“วิรัช” ปัดเล่นเกมยื้อโหวตทำสภาฯล่ม (คลิป)

2019-11-28 14:35:52

“วิรัช” ปัดเล่นเกมยื้อโหวตทำสภาฯล่ม (คลิป)

Advertisement

“วิรัช” ปัดเล่นเกมยื้อโหวตทำสภาฯล่ม ย้อนไหนบอกจะเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วทำไมไม่รีบลงคะแนนในส่วนนี้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ล่มอีกเป็นครั้งที่ 2 ว่า ในซีกรัฐบาลมองว่าคำสั่ง คสช.มีมากกว่า 500 ฉบับ ได้รับการแก้ไขไปแล้ว 400 กว่าฉบับ เหลืออยู่ที่กระทรวงและกรมพิจารณา เตรียมเสนอเป็นพระราชบัญญัติ อีกส่วนอยู่ในระหว่างสิ้นสุดไปตามอายุคำสั่ง ซึ่งเราเห็นว่าอะไรเป็นปัญหา เรามีคณะกรรมาธิการสามัญซึ่งเกี่ยวกับกฎหมายอยู่แล้ว ก็ให้เสนอเข้าไปในคณะกรรมาธิการ ดังกล่าว ซึ่งวิปรัฐบาลมีมติยืนยันว่าเราจะไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แต่เหตุที่รัฐบาลประสบเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา เสียงรัฐบาลหายไป 15 เสียง ซึ่งเรามาทราบหลังจากการโหวตเสร็จแล้วว่าบัตรที่เสียบกันนั้นไม่ปรากฎชื่อว่าได้ลงคะแนน หรือยืนยันว่าตัวเองอยู่ในห้องประชุม ซึ่งในส่วนนี้อีกประมาณ 5-6 เสียง โดยวันนี้เราได้เตรียมการแก้ไข แต่วันนี้เสียงก็ใกล้เคียงกันอีก เพราะมีการประชุมคณะกรรมาธิการหลายคณะ และสมาชิกลงมาโหวตไม่ทัน และมีบางส่วนที่ป่วย ทั้งนี้ยืนยันว่าฝ่ายรัฐบาลไม่ได้เล่นเกม เราต้องการโหวตให้การตั้งคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาผลกระทบจากการใช้ ม.44 ผ่านไป เพื่อที่จะได้เริ่มพิจารณาญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อ ในช่วงเช้าเราได้ประสานกับวิปฝ่ายค้าน แต่คำตอบคือให้ฝ่ายรัฐบาลหาองค์ประชุมเอง

“อย่างไรก็ตามยืนยันว่าในการประชุมวันที่ 4 ธ.ค.เราจะกลับมาโหวตอีก เราก็จะดูแลให้เต็มที่ดีกว่านี้ สำหรับญัตตินี้ที่ตนขอให้นับคะแนนใหม่ก็เป็นไปตามมาตรา 85 ยืนยันว่ารัฐบาลพยายามจะทำองค์ประชุมให้ครบและพยายามที่จะนำเสนอญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการฯ แก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสภาให้เร็วสุด” นายวิรัช กล่าว

เมื่อถามว่ายืนยันว่าไม่ได้มีการยื้อญัตติการการตั้งคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาผลกระทบการใช้ ม. 44 เพื่อให้การตั้งคณะกรรมาธิการฯ แก้รัฐธรรมนูญช้าออกไปใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ตนก็ยังสงสัยไหนว่าจะเร่งรัดแก้ไขรัฐธรรมนูญ แล้วทำไมไม่รีบลงคะแนนในส่วนนี้ แพ้ชนะก็ว่ากันอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งผลโหวตจะออกมาเป็นอย่างไร เราต้องเคารพ เพราะมันมีได้แค่ครั้งที่ 2 เท่านั้น ต่อข้อถามว่าจะทำให้เกิดการแก้เกมกันในอนาคตของฝ่ายค้านหรือไม่ เมื่อแพ้โหวตแล้วขอนับใหม่ นายวิรัช กล่าวว่า ก็สุดแล้วแต่ อะไรที่ทำตามข้อบังคับหรือกฎหมายแล้วไม่ผิดก็ทำไป

เมื่อถามต่อว่าจะทำให้งานสภาล่าช้าออกไปอีก นายวิรัช กล่าวว่า หากมีการพิจารณากฎหมายสำคัญก็ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ แต่ถ้าเป็นญัตติด่วนก็มีทางออกหรือทางแก้ในด้านอื่นๆ เช่น คำสั่งด คสช.ที่คิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถเสนอเข้าสู่คณะกรรมาธิการสามัญที่มีอยู่ 35 คณะที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายได้

ต่อข้อถามว่านายวิรัชจะสามารถทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลต่อไปได้หรือไม่หลังการประชุมสภาล่มมา 2 ครั้ง นายวิรัช กล่าวว่า เหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมาไม่ได้ถือว่าล่ม เป็นเพียงอุบัติเหตุทางการเมือง เมื่อถามต่อว่าจะไม่เป็นเกมได้อย่างไรในเมื่อการนับองค์ประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ส.ส.พลังประชารัฐที่นั่งอยู่ในห้องประชุมก็ไม่ได้ออกเสียง นายวิรัช กล่าวว่า เมื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านวอร์คเอาท์ออกไปแล้ว เราก็ไม่สามารถไปดึงไว้ได้ ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเองก็อยู่เฉยๆ รอดูถ้าเขามาโหวตก็โหวตพร้อมกัน บางคนไม่โหวตก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาไม่เป็นไร อย่างไรก็ตามจะพยายามให้ฝ่ายรัฐบาลเข้าให้ครบในครั้งหน้า

เมื่อถามถึงกรณีที่มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางส่วนโหวตสวนนั้น นายวิรัช กล่าวว่า ได้มีการแจ้งต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ส่วนเป็นการตอบโต้กรณีที่ไม่เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯ แก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ภายในพรรคเขาจะจัดการกันเอง ถือเป็นสิทธิของสมาชิก

เมื่อถามว่าในครั้งหน้าหากการประชุมสภาล่มและควบคุมเสียงไม่สำเร็จจะทบทวนการทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลของตัวเองหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ไม่เป็นไร พร้อม