ผุดไอเดีย ทางม้าลาย 3 มิติ ลดอุบัติเหตุ

2019-11-28 14:05:32

ผุดไอเดีย ทางม้าลาย 3 มิติ ลดอุบัติเหตุ

Advertisement

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันพฤหัสบดีว่า ประเทศไทยกำลังพยายามคิดหาวิธีแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้ถนน ด้วยการระบายสีทางข้าม หรือทางม้าลาย ให้เป็นทางม้าลาย 3 มิติ ให้ดูเหมือนเหมือนลอยสูงขึ้น ซึ่งจะทำให้คนขับรถให้ความสนใจมากขึ้น จะได้ชะลอรถและใช้เวลาเล็กน้อยเพื่อดูและหยุดรถ ให้คนข้าม โดยทางม้าลาย 3 มิติแห่งนี้ อยู่บริเวณด้านนอกโรงเรียนวัดบึง ทอง หลาง รอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งนักเรียนพากันเดินข้ามทางม้าลาย ที่ดูเหมือนกับว่า พวกเขากำลังเดินอยู่บนไม้กระดานที่ลอยขึ้นเหนือถนนหลายนิ้ว

การแต่งแต้มและระบายสี ที่รังสรรค์ขึ้นโดยเด็กนักเรียนและจิตอาสาประมาณ 50 คน ทำให้เห็นทางม้าลายลอยสูงเหนือพื้นถนนมาจากระยะไกล และถูกสร้างขึ้นบริเวณทางเข้าหลักของโรงเรียน นับเป็นทางม้าลาย 3 มิติแห่งที่ 6 แล้วที่จิตอาสากลุ่มนี้ ทำสำเร็จ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะปรับปรุงความปลอดภัยในการใช้ถนนร่วมกันของคนในสังคม

จากสถิติในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่ในเดือนพฤศจิกายนโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (National Health Security Office) พบว่า เกิดอุบัติเหตุกับประชาชนผู้ใช้ถนนในประเทศไทย สูงถึง 10,672 คน และในจำนวนนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 900 คน




ผลการสำรวจของซูเปอร์ โพล ในปี 2559 ระบุว่า ประมาณร้อยละ 90 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 1,204 คน กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยในเวลาข้ามถนน แม้ว่าจะใช้ทางม้าลายก็ตาม

นายนัฐพงษ์ จารวิจิตร ผู้จัดการโครงการ เจ้าของไอเดียปรับเปลี่ยนทางม้าลายให้มีชีวิตชีวามากขึ้น กล่าวว่า ทางกลุ่มได้นำเอาศิลปะ เข้าสู่วัดและโรงเรียนมาได้ 2-3 เดือนแล้ว เนื่องจากวัดและโรงเรียน ถือเป็นสถานที่สำคัญในชุมชน ประชาชนเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง ทางกลุ่มมีโครงการอยู่อย่างน้อย 3 โครงการทั่วประเทศ จะแล้วเสร็จในอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้า ก่อนที่ธนาคารออมสิน จะทำการทบทวนเพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติม