“จีน-ซูรินาเม” ยกระดับความสัมพันธ์

2019-11-28 13:30:57

“จีน-ซูรินาเม” ยกระดับความสัมพันธ์

Advertisement

จีนและซูรินาเม ประเทศทางภาคเหนือของทวีปอเมริกาใต้ ประกาศยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคี สู่ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์

การประกาศมีขึ้นเมื่อวันพุธ (27 พ.ย.) ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เปิดการเจรจากับ ประธานาธิบดีเดซีร์ เบาเตอร์เซอ ของซูรินาเม ที่อาคารมหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง โดยสีได้ให้สัมภาษณ์หลังการพบปะเจรจาว่า จีนและซูรินาเม ให้การสนับสนุน มีความเข้าใจ และไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันอยู่เสมอ ตลอด 43 ปีที่ผ่านมา นับตั้งมีความสัมพันธ์ทางการทูต

ผู้นำจีน กล่าวอีกว่า จีนต้องการให้ซูรินาเมเข้าร่วมโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ของจีน เพื่อผลักดันความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ สู่ระดับที่สูงกว่า และทั้ง 2 ประเทศควรเพิ่มความร่วมมือ ในหลายภาคพื้นฐาน เช่น การก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค การเกษตร ป่าไม้ การประมง การสื่อสาร และพลังงาน รวมทั้งขยายความร่วมมือในพื้นที่ใหม่ เช่น พลังงานแบบใหม่ เศรษฐกิจดิจิทัล การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจสีน้ำเงิน หรือ การใช้สอยประโยชน์จากทรัพยากรในมหาสมุทร




ทางด้านประธานาธิบดีเบาเตอร์เซอ กล่าวว่า ซูรินาเมยังยึดมั่นนโยบาย “จีนเดียว” และสนับสนุนเป้าหมายการรวมชาติของจีน นอกจากนั้น ปัญหาฮ่องกงถือเป็นกิจการภายในของจีนอย่างแท้จริง และซูรินาเมคัดค้านการแทรกแซงจากภายนอก.