รวบแก๊งชาวจีนแกล้งใบ้-หูหนวก ขอเงินรักษามะเร็ง

2019-11-28 13:05:36

รวบแก๊งชาวจีนแกล้งใบ้-หูหนวก ขอเงินรักษามะเร็ง

Advertisement

รวบแก๊งชาวจีน แกล้งใบ้ หูหนวก ขอเงินรักษามะเร็ง ตระเวนทำในหลายประเทศทั้ง ไทย มาเลย์ เวียดนาม

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พรชัย ขจรกลิ่น ผบก.สส.สตม. พร้อมชุดสืบสวน ร่วมแถลงข่าวแก๊งชาวจีนแสบ แสร้งทำใบ้ หูหนวก ถือป้ายหลอกเป็นโรคร้าย ขอเงินนักท่องเที่ยว ตระเวนทำในหลายประเทศ เช่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม

สำหรับพฤติกรรมของแก๊งชาวจีนจะเข้ามารบเร้านักท่องเที่ยวโดยการเดินถือป้ายข้อความต่างๆ แสร้งทำเป็นคนใบ้ หูหนวก เรียกความสงสาร สร้างความตระหนกตกใจและความเดือดร้อนต่อนักท่องเที่ยว เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้ลงพื้นที่สืบหากลุ่มบุคคลดังกล่าว ย่านสุขุมวิท พระโขนง จนกระทั้งพบ นายตัน อายุ 61 ปี สัญชาติจีน ขณะเรี่ยไรขอเงินบุคคลทั่วไป โดยถือป้ายมีข้อความว่า “ขอความช่วยเหลือ ภรรยาของฉันป่วยเป็นมะเร็งเม็ดโลหิตขาว รักษาอยู่ในโรงพยาบาลต้องใช้เงินเป็นจำนวนมาก จึงวอนขอความช่วยเหลือจากท่านทั้งหลาย” จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบ นายตันใช้ภาษามือบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นใบ้ หูหนวกไม่ได้ยินเสียง เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังล่ามภาษาจีน ภายหลังรับว่าตนเองไม่ได้เป็นใบ้ หูหนวกแต่อย่างใดและภรรยาก็ไม่ได้ป่วยตามที่กล่าวอ้าง

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนขยายผล ทราบว่ามีเพื่อนร่วมแก๊งอีกหลายคนอาศัยโรงแรมย่านสถานีรถไฟหัวลำโพง จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบโรงแรมดังกล่าว พบเพื่อนร่วมแก๊งขอทานชาวจีนอีกจำนวน ฃ3 ราย ภายในห้องพักกำลังนั่งจับกลุ่มดื่มเบียร์ พบเศษก้นบุหรี่จำนวนมาก และพบไพ่หลายสำรับ รับสารภาพว่าเงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขอทานได้นำมาเล่นการพนันไพ่กัน และให้การต่อไปว่ารายได้จากการพนันเฉลี่ยวันละ 2,500 บาท ขอทานชาวจีนกลุ่มนี้มาจาก มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เดินทางโดยเครื่องบินไปขอทานในหลายประเทศ เช่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม สลับกันไป ดังนั้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีในข้อหา “กระทำการอันเป็นขอทาน” พร้อมได้ทำการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ด้วยเหตุผล “ไม่มีปัจจัยยังชีพตามควรแก่กรณีที่เข้ามาในราชอาณาจักร” จากนั้นจะได้ขยายผลในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนกับพี่น้องประชาชนว่า หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิดของคนต่างด้าว หรือคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย สามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th