สธ.ลั่นแบน 3 สารพิษ ยัน คกก.วัตถุอันตรายไม่มีลงมติ

2019-11-28 11:40:10

สธ.ลั่นแบน 3 สารพิษ ยัน คกก.วัตถุอันตรายไม่มีลงมติ

Advertisement

“ปลัด สธ.-เลขาธิการ อย.-อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์แห่งชาติ” แถลงจุดยืนต้องแบน 3 สารเคมี ยันคณะกรรมการวัตถุอันตรายไม่มีการลงมติยืดเวลา 6 เดือน คง “ไกลโฟเซต” จำกัดการใช้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงท่าทีและจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขต่อสารเคมีอันตรายทางการเกษตร หลังจากที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า มีมติเอกฉันท์ให้ยืดเวลาการแบนสารเคมี 2 ตัว คือ พาราควอต และคลอร์ไพรีฟอส ออกไปอีก 6 เดือน จากวันที่ 1 ธ.ค. 2562 เป็นวันที่ 1 มิ.ย. 2563 ส่วนไกลโฟเซตยังไม่มีการแบน โดยให้จำกัดการใช้ตามเดิม

นพ.สุขุม กล่าวว่า กระทรวงยืนยันชัดเจนว่า สารเคมีทั้ง 3 ชนิดส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จุดยืนเราคือ ยืนยันตามมติเดิมของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 คือ แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด เพราะจากการเชิญแพทย์ พยาบาล ละการทำเทเลคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและ รพ.ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา พบข้อมูลชัดเจนว่า มีผู้ป่วยได้รับอันตรายจากสารเคมีเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น สธ.ก็ยืนยันตามมติเดิม รายละเอียดต้องถามกระทรวงอุตสาหกรรม และต้องขอดูรายงานการประชุมอย่างเป็นทางการก่อน

นพ.โอภาส กล่าวว่า มติวันที่ 22 ต.ค. 2562 ที่ให้แบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด มีการรับรองมติที่ประชุมไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนการประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ไม่มีการให้ยกมือลงมติเป็นรายบุคคลว่า ให้มีการยกเลิกมตินี้ เพราะฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงยืนยันในมติเดิม ต่อข้อถามว่า รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปนานนท์ กรรมการวัตถุอันตรายที่ลาออกไป ระบุว่ามติดังกล่าวเป็นการจำยอม นพ.โอภาส กล่าวว่า เท่าที่อ่านคร่าวๆ ก็ตรงกัน คือ ไม่มีการยกมือลงมติเป็นรายบุคคลหรือให้ยกเลิกมติเดิม ยืนยันว่ามติเดิมผ่านการรับรองมติไปเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นพ.ไพศาล กล่าวว่า ยืนยันว่าจุดยืนเราไม่เคยเปลี่ยนแปลง คือ มติที่ประชุมวันที่ 22 ต.ค. 2562 ในการแบน 3 สารพิษทันทีวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อ สธ.ยืนยันว่าให้แบน เหตุใดจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ นพ.ไพศาล กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ทั้งตนและ นพ.โอภาส ไม่ได้มีการยกมือเลย เมื่อถามต่อว่า ยืนยันว่าไม่มีการลงมติใช่หรือไม่ นพ.ไพศาล กล่าวว่า พวกตน 2 คนไม่มีการยกมือลงมติใดๆ เลย เรายืนยันตามมติเดิม และมีการอภิปรายในที่ประชุมบอกว่า 3 สารนี้มีผลต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นพาราควอต คลอร์ไพรีฟอส และไกลโฟเซต