“จุรินทร์” เร่งรัดการจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยาง (คลิป)

2019-11-27 18:40:58

“จุรินทร์” เร่งรัดการจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยาง (คลิป)

Advertisement

“จุรินทร์” เร่งรัดการจ่ายประกันรายได้ชาวสวนยาง ยอมรับการตรวจสอบสวนยางล่าช้าเหตุกำลังไม่เพียงพอ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ชาวสวนยาง ว่า ได้มีการกำหนดชัดเจนแล้วว่าให้มีการโอนเงินส่วนต่างตั้งแต่วันที่ 1 - 15 พ.ย. แต่ว่าก่อนที่จะโอนเงินส่วนต่างนั้น ต้องมีการไปตรวจสวนก่อน เพื่อให้เกิดความชัดเจนว่ายังปลูกยางที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไปจริง และมีจำนวนกี่ไร่แล้ว ได้กรีดยางชนิดไหน เพราะเราประกันยาง 3 ชนิดคือ ยางแผ่น น้ำยาง และยางก้อนถ้วย ซึ่งแต่ละตัวมีราคาแตกต่างกัน ส่วนต่างแตกต่างกัน จึงเป็นที่มาที่ผู้มีหน้าที่ตรวจสวนยาง คือ การยางแห่งประเทศไทย และคณะประกอบด้วยคณะกรรมการในแต่ละจังหวัดต้องจัดการ ปรากฏว่าการตรวจสวนยังค่อนข้างล่าช้าเพราะกำลังไม่พอ และกระบวนการในการนัดหมายกรรมการไปตรวจค่อนข้างยุ่งยากพอสมควร จึงเป็นที่มาได้มีการหารือกันว่าถัดจากนี้ไปจะทำให้กระบวนการตรวจสวนกระชับเข้า เหมือนหลายครั้งที่เราเคยปฏิบัติมาทั้งในเรื่องการให้เจ้าของสวนแจ้งว่าตนได้มีที่กี่ไร่และยางอายุ 7 ปีจำนวนเท่าไหร่ มีทำยางชนิดไหนและให้กำนันหรือผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้การรับรองและสามารถนำไปส่งทะเบียนให้ ธ.ก.ส.โอนเงินส่วนต่างได้ การยางแห่งประเทศไทยก็จะไปเร่งดำเนินการในแนวปฏิบัติใหม่นี้ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วเพราะตอนนี้ตั้งแต่วันที่ 1-15 พ.ย. ได้กำหนดไว้เดิมว่าต้องจบซึ่งก็เลยมาวันที่ 25-26 พ.ย.แล้ว ตนก็เร่งรัดไป โดย รมว.เกษตรฯก็จะปรับวิธีการ

"ขอเรียนให้ทราบว่าทำอย่างไรทุกท่านที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องยังได้รับเงินส่วนต่างทุกท่านทุกสวนที่เข้าหลักเกณฑ์ทั้งหมดสำหรับงวดต่อไปอีก 2 เดือนจะจ่ายเงินส่วนต่างปีละ 3 งวด คือสองเดือนครั้งงวดต่อไปวันที่ 1 ม.ค. 2563 อันนี้จะง่ายแล้วเพราะว่าการขึ้นทะเบียนการจดแจ้งทั้งหมดจะครบถ้วนจบสิ้น สามารถโอนได้ไม่ต้องตรวจสวนซ้ำอีกจะขลุกขลักหน่อยสำหรับงวดแรกขอนำเรียนให้ทราบ" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้าว นอกจากการจ่ายเงินส่วนต่างแล้วยังมีมาตรการเสริมออกมาทั้งในเรื่องของการให้เงินจ่ายขาด ชะลอการขายข้าวเพราะข้าวออกมากมีผลทำให้ราคาตกลงไปโรงสีก็ไม่ได้รับซื้อตามปริมาณข้าวที่ออกไปทำให้ราคาตกลงมาตรงนี้จึงมีมาตรการเสริมสำหรับการให้ชะลอการขายข้าว ถ้าสถาบันเกษตรกรให้ 1,500 บาทโดยให้สถาบัน 1,000 บาท เกษตรกร 500 บาท รวมทั้งมีมาตรการช่วยเหลือเรื่องของค่าต้นทุนและเรื่องมาตรการค่าเก็บเกี่ยวด้วยโดยทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุม นบข. วันที่ 6 ธ.ค.2562 และจะไปเข้า ครม.ในส่วนของชาวนาผมคิดว่านอกจากโครงการประกันรายได้และยังมีมาตรการเสริมอีก 3-4 ตัว อย่างที่เรียนให้ทราบ และจะเร่งทำให้เร็ว