“ไพบูลย์” ปัดออกความเห็นนั่งประธาน กมธ.แก้ รธน.

2019-11-27 17:35:34

“ไพบูลย์” ปัดออกความเห็นนั่งประธาน กมธ.แก้ รธน.

Advertisement

“ไพบูลย์” ปฏิเสธให้ความเห็นนั่งประธาน กมธ.แก้ รธน. ระบุขึ้นอยู่กับ 49 คน ที่เหลือ พร้อมหนุน “ธนาธร" ร่วมเป็น กมธ.

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า ส่วนตัวยินดีที่จะเข้ามาเป็น กมธ.ตามสัดส่วนของ ครม. โดยมีความตั้งใจ และสนใจในการทำภารกิจของรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐให้ลุล่วง และพร้อมจะรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

นายไพบูลย์ กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งประธานกมธ.นั้น ส่วนตัวยังไม่ขอออกความเห็น เพราะเวลานี้ยังไม่ได้มีการประชุมร่วมกัน ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับ กมธ.ทั้ง 49 คน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ตำแหน่งประธาน กมธ.เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ กมธ.เท่านั้น เช่น ทำหน้าที่ควบคุมการประชุม แต่การทำงานทั้งหมดขึ้นอยู่กับความเห็นของกมธ.ที่เหลือ แต่โดยส่วนตัวมีความเห็นว่า มีรัฐธรรมนูญบางมาตราที่จะต้องแก้ไข เช่น มาตรา 185(1) ว่าด้วยการห้ามไม่ให้ส.ส.เข้าไปแทรกแซงส่วนราชการโดยไม่มีข้อยกเว้น การมีมาตราดังกล่าวทำให้เวลาที่ส.ส.ได้รับความเดือนร้อนของประชาชน ไม่สามารถประสานงานกับส่วนราชการได้โดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงควรพิจารณาความเป็นไปได้ในการแก้ไข

นายไพบูลย์ ยังปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ไม่มีชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นผู้ที่มีความรู้เป็นอย่างดี ก็มีความเหมาะสมที่จะเป็นกรรมาธิการฯ แต่หากไม่ได้มาร่วม ก็มั่นใจว่ากรรมาธิการฯทั้ง 49 คน ได้รับการเลือกสรรมาเป็นอย่างดีแล้ว ย้ำว่าประธานกรรมาธิการฯต้องเป็นฝ่ายรัฐบาล ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าเป็นกรรมาธิการนั้นก็ไม่ขัดข้อง เพราะถือเป็นบุคคลที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอด จึงมีความเหมาะสมที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และจะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ