สุดเศร้า 16 ศพแรกชาวเวียดนาม กลับถึงบ้านเกิด

2019-11-27 13:45:14

สุดเศร้า 16 ศพแรกชาวเวียดนาม กลับถึงบ้านเกิด

Advertisement

ศพชาวเวียดนาม 39 ศพที่พบในรถบรรทุกห้องเย็นในอังกฤษ ถูกส่งกลับถึงเวียดนามแล้ว 16 ศพ ท่ามกลางปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในครอบครัว

กระทรวงต่างประเทศเวียดนาม แถลงเมื่อวันพุธว่า 16 ศพแรก ใน 39 ศพของชาวเวียดนามที่พบเสียชีวิตอยู่หลังรถบรรทุกห้องเย็น หลังถูกพาลักลอบเข้าอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางกลับถึงเวียดนามแล้ว โดยทั้ง 16 ศพถึงท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย กรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนามเมื่อเช้าวันพุธ และถูกส่งขึ้นรถพยาบาลฉุกเฉิน ลำเลียงกลับบ้านเกิดของพวกเขาเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในจังหวัดเหงะอาน, ห่าติ๋ญ และกว๋างบิ่ญ ครอบครัวของเหยื่อที่เสียชีวิต ซึ่งทั้งหมดอายุระหว่าง 15-44 ปี ทั้งสับสนทั้งเจ็บปวดในการนำศพกลับบ้าน เพราะต้องเสียเงินอีกจำนวนมาก

ครอบครัวต้องจ่ายเงินค่านำศพกลับบ้านเกิด แต่ละศพสูงถึง 2,208 ปอนด์ หรือ 2,830 ดอลลาร์สหรัฐ (มากกว่า 85,000 บาท) จากการเปิดเผยของกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม ซึ่งออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ว่า รัฐบาลเวียดนามจะออกเงินให้ก่อน โดยทางครอบครัวของเหยื่อต้องจ่ายกลับคืนทีหลัง แม้ว่าบางคนกล่าวว่า มันจะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระหนี้สินหลังจากที่กู้หนี้ยืมสินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการส่งเหยื่อเหล่านี้เดินทางไปอังกฤษ อย่างไรก็ตาม ก็มีหน่วยงานต่าง ๆ ของเวียดนาม ช่วยกันระดมเงินทุนเพื่อให้ครอบครัวของเหยื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการนำศพกลับบ้านเกิด โดยตั้งเป้าไว้ที่ 110,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 33 ล้านบาท




การพบศพชาวเวียดนาม 39 คน เป็นหญิง 8 คน และชาย 31 คน ในตู้คอนเทนเนอร์บนรถบรรทุกห้องเย็นที่จอดอยู่ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม มณฑลเอสเซกส์ ใกล้กรุงลอนดอน เมืองหลวงอังกฤษ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา กระตุ้นให้เกิดความสนใจเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ที่ส่งตรงจากครอบครัวยากจนในประเทศเอเชีย, แอฟริกา และตะวันออกกลาง ด้วยการเดินทางไกลที่อันตรายสู่ชาติตะวันตก

ทั้งอังกฤษและเวียดนาม ต่างดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ ซึ่งมีผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมหรือตั้งข้อหาแล้วหลายคน