ม็อบแต่งดำค้านแบน 3 สารพิษ

2019-11-26 12:50:48

ม็อบแต่งดำค้านแบน 3 สารพิษ

Advertisement

ม็อบแต่งดำค้านแบน 3 สารพิษ พร้อมเรียกร้อง “มนัญญา” หยุดปฎิบัติหน้าที่ แสดงความรับผิดชอบที่สร้างความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงให้แก่เกษตรกร

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้สี่อข่าวรายงานว่า กลุ่มตัวแทนเกษตรกรแต่งชุดดำคัดค้านการยกเลิกใช้ 3 สารเคมี คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เดินทางมารวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับมอบ เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับมติการแบน 3 สารเคมีของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเนื่องจากได้รับความเดือดร้อน ยืนยันจะไม่ส่งมอบคืนสารเคมีที่เสียเงินซื้อมา ในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แน่นอน เพราะยังไม่เห็นแนวทางเยียวยาที่ชัดเจนจากภาครัฐ และ อยากให้หาแนวทางที่ชัดเจนในการใช้สารทดแทนหรือสารทางเลือกต่างๆที่เป็นที่ยอมรับของเกษตรกรก่อนที่จะมีการยกเลิกการใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ หยุดปฎิบัติหน้าที่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่สร้างความเดือดร้อนอย่างร้ายแรงให้แก่เกษตรกรทั้งประเทศจนนำมาสู่การชุมนุมคัดค้าน และขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ตลอดจนข้าราชการในกระทรวงสาธารสุข ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่เสนอการแบนสารเคมีทางเกษตรทั้ง 3 ชนิด ให้นำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะใบรายงานการตรวจสอบที่ยืนยันว่า ตรวจสารตกค้างของสารทั้ง 3 ชนิด ออกมายืนยัน พร้อมออกแถลงการณ์คัดค้านการยกเลิกการใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอสเซต และไกลโฟเซต ในภาคการเกษตร เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อเกษตรกรและเศรษฐกิจของประเทศ