ชาวนครศรีธรรมราชร้องหน่วยงานรัฐผิดสัญญา (คลิป)

2019-11-25 12:55:06

ชาวนครศรีธรรมราชร้องหน่วยงานรัฐผิดสัญญา (คลิป)

Advertisement

กลุ่มตัวแทนประชาชน ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ยื่นเรื่องร้องเรียนผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอรับความช่วยเหลือ กรณีหน่วยงานรัฐละเลยไม่จัดสรรที่ดินทำกินให้ราษฎรกว่า 2,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยว่า กลุ่มตัวแทนประชาชน หมู่ที่ 5 ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 50 คน เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอรับความช่วยเหลือ กรณี หน่วยงานรัฐละเลยไม่จัดสรรที่ดินทำกินให้ราษฎรกว่า 2,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เนื้อที่ก่อสร้างโครงการ 6,810 ไร่ ประกอบด้วย ที่ป่า 205 ไร่ พื้นที่ของการยางแห่งประเทศไทย 3,950 ไร่ และพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 2,656 ไร่ โดยกล่าวว่า ตั้งแต่ก่อนที่จะเริ่มการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำมีการตกลงในที่ประชุมระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบว่ารัฐจะจัดสรรที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้แก่ประชาชนผู้ที่เดือดร้อนทุกราย พร้อมทั้งสัญญาว่าจะเร่งดำเนินการจัดหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินให้โดยเร็วที่สุด แต่จนปัจจุบันนี้ยังไม่มีใครได้รับความช่วยเหลือได้รับเพียงแค่เงินชดเชยที่ดิน ค่าขนย้ายที่ได้รับไม่เพียงพอที่จะนำไปซื้อที่ดินทำกินได้

นายรักษเกชา กล่าวต่อว่า การยื่นเรื่องร้องเรียนของกลุ่มตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในวันนี้เป็นการขอให้เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามคำสัญญาที่ได้ให้ไว้เรื่องการจัดสรรที่อยู่อาศัยและที่ทำกินแห่งใหม่ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปรองดองสมานฉันท์ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.ทุ่งใหญ่เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำให้กับราษฎร เพื่อเป็นการแสวงหาข้อเท็จจริง จึงประชุมรับทราบข้อมูลในเบื้องต้นอันจะนำไปสู่การเร่งแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงโดยเร็ว โดยหลังจากได้รับทราบข้อเท็จจริงจากกลุ่มตัวแทนประชาชนในวันนี้จะดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเร่งรัดติดตามว่าการจัดสรรที่ดินให้ราษฎรมีข้อขัดข้องหรือปัญหาอุปสรรคอย่างไรและลงพื้นที่ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะได้ช่วยแก้ไขความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรผู้ได้รับผลกระทบต่อไป