"วันชัย"เตือนสติ กมธ.ไม่ใช่เวทีทะเลาะเบาะแว้ง

2019-11-24 12:34:35

"วันชัย"เตือนสติ กมธ.ไม่ใช่เวทีทะเลาะเบาะแว้ง

Advertisement

"วันชัย สอนศิริ"เตือนสติคณะกรรมาธิการ  ไม่ใช่เวทีให้มาทะเลาะเบาะแว้ง วางก้ามทำเป็นใหญ่เพื่อระบายอารมณ์ ความใคร่ทางอำนาจ สอนมวยคนเป็นประธานต้องเป็นกลาง ไม่ชี้หน้าด่ากันเละตุ้มเป๊ะ ระวังเด็กจะตบกบาล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภาโพสต์ลงเฟซบุ๊กวันที่ 24 พ.ย. เรื่อง "เวทีของคณะกรรมาธิการไม่ใช่ที่ระบายอารมณ์หรือระบายความใคร่ทางอำนาจ" ระบุว่า จากข่าวที่ปรากฏว่าคณะกรรมาธิการของส.ส.บางคณะ ทะเลาะเบาะแว้งขัดแย้งกัน ไม่มีใครยอมใคร ต่างฝ่ายต่างปะทะกันไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ใส่กันเต็มที่ จนประชาชนเริ่มเอือมระอาว่าเวทีกรรมาธิการเขามีไว้ทะเลาะกันหรือเป็นที่แสดงอำนาจใหญ่โต ข่มกันไปข่มกันมา หรือว่าเป็นเวทีที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้หรือไม่ ขอทำความเข้าใจกันสักหน่อย

1. คณะกรรมาธิการเขามีทั้งของส.ส.และส.ว. เอาไว้ให้กระทำกิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงหรือศึกษาเรื่องใดๆ และรายงานให้สภาทราบตามรัฐธรรมนูญ ม.129 ทั้งนี้ เขาให้ทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน ไม่ให้เอาไว้ทะเลาะกัน ไม่ให้เอาไว้เป็นที่แสดงอำนาจบาตรใหญ่ หรือสนองความใคร่ทางอำนาจของใคร

2. ประธานคณะกรรมาธิการต้องเป็นหลัก วางตัวเป็นกลางเหมือนสภาใหญ่ที่มีนายชวนเป็นประธานนั่นแหละ ต้องหลอมรวมให้ทุกคนทำงานไปด้วยกันเพราะต่างพรรค ต่างคน ต่างความคิด ต่างหลายๆอย่าง ประธานจึงต้องเป็นหัวหลัก ไม่ใช่เป็นหัวตอที่จะเอาอย่างไรก็ได้ และต้องวางตัวเป็นที่เคารพนับถือของสมาชิก ไม่ใช่เอาไว้ชี้หน้าด่ากันไปด่ากันมาและประธานก็ลงไปเล่นกับเขาด้วย ไปๆมาๆ เด็กก็จะตบกบาลและไม่เคารพนับถือ งานก็ไม่เดิน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

3. ในคณะกรรมาธิการแต่ละคนมาจากส.ส.หรือส.ว. ซึ่งทุกคนถือว่าเท่ากันเป็นสมาชิกสภานั้นๆ เหมือนกัน ไม่มีใครใหญ่กว่ากัน หนึ่งคะแนนเสียงเหมือนกัน ทั้งในสภาหรือในคณะกรรมาธิการ ไม่มีตำแหน่งผบ.ตร. อธิบดี ปลัดกระทรวง หรือรัฐมนตรี หรือพลเอก พลโท ใดๆ ในตรงนั้นทั้งสิ้น ทุกคนเป็นสมาชิก เป็นกรรมาธิการเหมือนกันเท่ากัน ตำแหน่งในอดีตจะใหญ่โตขนาดไหน ในสภาและในคณะกรรมาธิการไม่มีแล้ว ต่างคนต่างทำงานด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน เคารพนับถือตามจารีตประเพณี แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่การทำตัวของแต่ละคน

4. กรรมาธิการต้องทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก เนื้องานที่ออกมาต้องเป็นประโยชน์และเพื่อการปฏิรูปแก้ไขปัญหาให้กับส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของใครในปัจจุบันหรืออดีต และไม่ใช่เวทีเอามันส์ ล้างแค้นคนนั้นคนนี้

5. ในเวทีนั้นประธานจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันเนื้องานตามอำนาจหน้าที่ให้ออกมา ต้องวางตัวให้เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ ให้ทุกคนเกรงใจเคารพนับถือ จะชอบใครไม่ชอบใครอย่าเกรี้ยวกราด ต้องลืมตำแหน่งแห่งหนในอดีต ถ้าทะเลาะกันงานก็ไม่เดิน คนก็ด่า ไปๆมาๆ ก็จะเสียผู้เสียคน เสียทั้งกรรมาธิการ เสียทั้งสภา

"ต้องกลับมาทบทวนสรุปบทบาทอำนาจหน้าที่และพิจารณาศึกษาตรวจสอบตัวเองให้มากๆ เสียก่อน ก่อนที่จะไปศึกษาตรวจสอบคนอื่น ไม่อย่างนั้นจะทำให้กรรมาธิการเขาเสียของเสียคน... ที่พูดมาทั้งหมดนี้นะ เป็นหลักการโดยทั่วไป ส่วนจะโดนใครหรือไม่ ก็แล้วแต่สติปัญญา"นายวันชัยกล่าว