เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพมีส่วนผสมกัญชา

2019-11-23 22:50:47

เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพมีส่วนผสมกัญชา

Advertisement

รัฐบาลเป็นห่วงประชาชน แนะอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพมีส่วนผสมกัญชา เตือนนำเข้าประเทศผิดกฎหมาย ย้ำใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวผลิตภัณฑ์เยลลี่ที่มีส่วนผสมของกัญชานั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงประชาชน โดยทาง อย.ได้ออกมาเน้นย้ำกรณีกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ถือเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ห้ามผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออก และไม่สามารถซื้อขายผ่านทางออนไลน์ได้ หากพบการนำเข้าไม่ว่าจะนำเข้ามาด้วยตนเอง หรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนผู้จำหน่ายและผู้ครอบครอง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งผู้โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อส่า สำหรับการตรวจสอบการนำเข้ามีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด ตั้งแต่นำเข้าทางช่องทางปกติ การนำติดตัวผู้โดยสารเข้ามาในประเทศ และการสั่งซื้อทางออนไลน์จะมีด่านอาหารและยาและด่านศุลกากรตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพต้องสงสัย หากพบผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเนื่องจากมีส่วนผสมของกัญชาจะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะในประเทศไทยอนุญาตให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องสั่งจ่ายยากัญชาในสถานพยาบาล โดยแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาได้ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมจากกระทรวงสาธารณสุขมาแล้ว 

"ขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้ออาหารหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อ้างว่ามีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทย เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจะถูกดำเนินคดีทันที โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน มีความห่วงใยในเรื่องนี้อย่างมาก เนื่องจากเกรงว่า หากประชาชนที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์กัญชามารับประทาน อาจได้รับอันตรายต่อสุขภาพ เพราะกัญชาไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั่วไป เว้นแต่ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น"น.ส.ไตรศุลี กล่าว