"เทพไท" ยัน ปชป.เสนอ "มาร์ค" ประธาน กมธ.แก้ รธน.

2019-11-23 20:15:35

"เทพไท" ยัน ปชป.เสนอ "มาร์ค" ประธาน กมธ.แก้ รธน.

Advertisement

"เทพไท" ยืนยัน ปชป.เสนอ "มาร์ค" เป็นประธาน กมธ.แก้ รธน. ชี้หาก พปชร. ใช้สิทธิ์ความเป็นพรรคใหญ่ขอตำแหน่งประธาน จะเสนอให้ ปชป.ใช้สิทธิ์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ขอสงวนสิทธิ์ในการกระทำการใดๆ ตามจุดยืนของพรรคบ้าง

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  ได้เฟซบุ๊กไลฟ์จากสภากาแฟ ตลาดคอกวัว อ.จุฬาภรณ์ เรื่อง การพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าในการประชุมสภาฯ วันที่27-28 พ.ย.นี้ จะมีการพิจารณาญัตตินี้ ต่อจากการลงมติญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการใช้มาตรา 44 ของ คสช. ต่อจากนั้นจะเป็นการพิจารณาญัตติตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยังคงยืนยันที่จะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ และมอบหมายให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปของพรรคประชาธิปัตย์ ไปขอความชัดเจน จากมติวิปของรัฐบาล ว่าจะสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯหรือไม่ซึ่งจากการที่ได้พบกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ยังยืนยันชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 เป็นประธานคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ แต่กระแสข่าวล่าสุดระบุว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นการเสนอชื่อ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานคณะกรรมาธิการแทน ก็เป็นสิทธิ์และเรื่องภายในของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเสนอบุคคลใดก็ได้ตามที่เห็นสมควร แต่อยากจะให้พิจารณาถึงความเหมาะสม ของบุคคลที่จะมาทำหน้าที่สำคัญในครั้งนี้ อยากจะให้ฟังเสียงสะท้อนจากทุกภาคส่วนของสังคมด้วย หรือจะให้สำนักโพลสำรวจความเห็นของประชาชน ว่าระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับนายสุชาติ ตันเจริญ หรือนายไพบูลย์ นิติตะวัน ใครมีความเหมาะสมกับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการชุดนี้ มากกว่ากัน

นานเทพไท กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์นี้มีการประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ตนก็จะสอบถามถึงความชัดเจนของตัวบุคคลที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ด้วย ถ้าหากว่าพรรคพลังประชารัฐจะขอสิทธิ์ความเป็นพรรคใหญ่ หรือพรรคแกนนำของรัฐบาลเพื่อขอตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการในครั้งนี้ ในโอกาสต่อไปตนจะขอเสนอพรรคประชาธิปัตย์ให้ใช้สิทธิ์ ในฐานะพรรคเล็กหรือพรรคร่วมรัฐบาล ขอสงวนสิทธิ์ในการกระทำการใดๆ ตามจุดยืนและแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์บ้าง