“ศรีสุวรรณ” ยื่น “กกต.-ศาล รธน.”เอาผิด “ธนาธร”

2019-11-22 19:00:17

“ศรีสุวรรณ” ยื่น “กกต.-ศาล รธน.”เอาผิด “ธนาธร”

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. เร่งรัดคดีอาญา "ธนาธร" ปมถือหุ้นสื่อ พร้อมยื่นศาล รธน. เอาผิดปมวิจารณ์ศาล

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ขอให้เร่งดำเนินคดีอาญากับนายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.ของนายธนารรสิ้นสุดลง เนื่องจากถือหุ้น บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดขณะลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชัดเจนและตามกฎหมายถือเป็นเด็ดขาดผูกพ้นทุกองค์กร จึงอยากให้ กกต.ดำเนินการตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ที่กำหนดว่าบุคคลที่รู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วยังมาลงสมัตรต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น - 2 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับและถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20ปี โดยยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งโดยเร็ว

จากนั้นนายศรีสุวรรณ เดินทางไปยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ดำเนินการกับนายธนาธร ฐานละเมิดศาล โดยภายหลังศาลมีคำวินิจฉัยในคดีนี้แล้วนายธนาธรให้สัมภาษณ์ในลักษณะไม่ยอมรับคำวินิจฉัย โดยมีการะบุว่า ศาลยึดข้อสั่นนิษฐานมากกว่าข้อเท็จจริงที่เป็นวิทยาศาสตร์ในการวินิจฉัย รวมทั้งที่มีการระบุว่า ศาลไม่เคยทำธุรกิจจึงไม่เข้าใจรสนิยมในการลงทุน ซึ่งนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ถ้อยคำลักษณะดังกล่าว น่าจะเข้าข่ายเป็นการเสียดสี ตามมาตรา 38 วรรคท้าย และมาตรา 39 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญประกอบข้อ10 ของข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ศาลดำเนินการตรวจสอบ

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า กรณีที่นายธนาธรอางว่าไม่ได้ใช้คำหยาบคาย แสดงความเห็นโดยสุจริต เรื่องนี้นายธนาธร ไม่สามารถกล่าวอ้างได้ว่า คำพูดของตัวเองเข้าข่ายความผิดฐานหมิ่นศาลหรือไม่ ต้องให้ศาลในฐานะผู้ถูกกระทำเป็นผู้วินิจฉัยตามหลักเกณฑ์ข้อ 10 ของข้อกำหนดศาลฯ หรือไม่