“สุวัจน์” เปิดงานไดโนเสาร์กินเนื้อสายพันธุ์ใหม่ของโลก

2019-11-22 13:15:43

“สุวัจน์” เปิดงานไดโนเสาร์กินเนื้อสายพันธุ์ใหม่ของโลก

Advertisement

“สุวัจน์” เปิดงานไดโนเสาร์กินเนื้อสายพันธุ์ใหม่ของโลก ขอบคุณตั้งชื่อไดโนเสาร์ที่พบใหม่ “สยามแรพเตอร์ สุวัจน์ติ” หวังยูเนสโกรับรอง “โคราชจีโอพาร์ค”

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 22 พ.ย. ที่อาคารสิรินธร สถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหิน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้รับการสดุดีในงานแถลงข่าวไดโนเสาร์กินเนื้อสายพันธุ์ใหม่ของโลก ในฐานะผู้นำกิติมศักดิ์ทางด้านบรรพชีวินที่ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานอนุรักษ์และวิจัยฟอสซิลของสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินมาถึง 25 ปี ได้กล่าวเปิดงานแถลงข่าว “ไดโนเสาร์โคราชกินเนื้อสายพันธุ์ใหม่ของโลก : นักล่าแห่งสยาม” โดยมีนายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา และ ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมงานด้วย

นายสุวัจน์ ได้กล่าวขอบคุณอธิการบดีและคณะผู้วิจัยไทยและญี่ปุ่นได้ตั้งชื่อของตน เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของชื่อไดโนเสาร์ที่พบใหม่และเป็นพันธุ์ใหม่ ลำดับที่ 12 ของไทย ในชื่อ “สยามแรพเตอร์ สุวัจน์ติ” (Siamrapter Suwati) และได้แสดงความคิดเห็นถึงความสนใจที่จะพัฒนาในด้านของบรรพชีวินวิทยา เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของ จ.นครราชสีมาที่มีความพร้อม โดยเฉพาะด้านฟอสซิล ที่อาจกล่าวได้ว่าจ.นครราชสีมา เป็น Fossil City เพราะพบเป็นจำนวนมาก หลากหลายอายุและหลายชนิดในบริเวณชานเมืองจ.นครราชสีมา ที่สามารถจะพัฒนาไปจนถึงเป็นระดับผู้นำของโลกได้ เพราะศักยภาพโคราชพร้อมและโดดเด่น โดยสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินเป็นเสาหลักในเรื่องนี้ รวมทั้งนำเรื่องนี้เป็นเหตุผลหลักในการขอรับรองการจัดตั้งพื้นที่ 5 อำเภอ ของโคราชจีโอพาร์ค ให้เป็นจีโอพาร์คโลกที่รับรองโดยยูเนสโก ซึ่งจะมีการประเมิณในอีก 6-7 เดือนที่จะถึงนี้ โดยหวังในความอนุเคราะห์สนับสนุนจากทางกรมทรัพยากรธรณี จ.นครราชสีมา กรรมการบริหารมหาวิทยาลัย ประการสำคัญคือ ชาวโคราชทั้งหมดที่จะมีส่วนร่วมผลักดันขับเคลื่อน เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ 3 ของโลกต่อจากเกาหลีใต้และจีน ที่จะได้ชื่อว่า “ดินแดน 3 มงกุฎของยูเนสโก” หรือ “The UNESCO Triple Crown”