แผ่นดินไหว สปป.ลาวเขย่าไกลถึงเวียดนาม-กรุงเทพฯ

2019-11-21 13:50:36

แผ่นดินไหว สปป.ลาวเขย่าไกลถึงเวียดนาม-กรุงเทพฯ

Advertisement


แผ่นดินไหวในสปป.ลาว ใกล้พรมแดนที่ติดกับไทย สะเทือนไกลถึงกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม และกรุงเทพฯ แต่เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง บริเวณพรมแดนระหว่างภาคเหนือของไทยและภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสปป.ลาว ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี เขย่าถึงอาคารสูงในกรุงเทพฯ โดยอาคารสูงหลายแห่งในกรุงเทพฯ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดแผ่นดินไหวมากกว่า 700 กิโลเมตร สั่นไหวอย่างช้า ๆ ประมาณครึ่งนาที ขณะที่ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนยาวนาน แต่ไม่มีความเสียหายรุนแรง



สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส แถลงว่า แผ่นดินไหวในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 แมกนิจูด ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของลาว ห่างจากอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่านประมาณ 31 กิโลเมตร และเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 6.50 น. นอกจากนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ที่แรงที่สุดวัดได้ 4.6 และ 5.7 แมกนิจูด

เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหาย



ด้านนายโสภณ ชัยลา นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนในกรุงเทพฯ เป็นแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่สุดจากแผ่นดินไหวในลาวเมื่อเวลา 6.50 น. และรู้สึกได้ในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบ้านเราและในกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วย จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

ส่วนประชาชนในกรุงฮานอย เมืองหลวงเวียดนาม ก็รับรู้ได้ถึงอาคารสูงสั่นไหวเช่นกัน โดยสาวชาวฮานอยคนหนึ่ง ซึ่งรับรู้ถึงแผ่นดินไหวบนอาคารอพาร์ตเมนต์สูง 27 ชั้นของเธอ กล่าวว่า โคมไฟเพดานสั่นไหวอย่างแรง เธอรู้สึกได้และรู้สึกตกใจ