คาดเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกิน ก.ค.63 ประเดิมผู้ว่าฯกทม.

2019-11-21 13:50:15

คาดเลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกิน ก.ค.63 ประเดิมผู้ว่าฯกทม.

Advertisement

ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองคาดเลือกตั้งท้องถิ่นไม่น่าเกิน ก.ค.2563 ประเดิมเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.สนามแรก ด้าน รมว.มหาดไทย แจงเหตุติดขัดเพราะกฎหมาย กกต.ยังไม่แล้วเสร็จ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมติดตามความคืบหน้าการเลือกตั้งท้องถิ่นตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมมีการเชิญภาคส่วนต่างๆ ทั้งพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) มาชี้แจงสาเหตุเกี่ยวกับความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ซึ่งจะผ่านการพิจารณาช่วงเดือน ก.พ.2563 ซึ่งทางกมธ.มองว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการสำรองงบประมาณเพื่อจัดการเลือกตั้งไว้อยู่แล้ว อย่าง กทม. ก็มีงบประมาณรองรับไว้ 240 ล้านบาท ดังนั้นเรื่องงบประมาณจึงไม่ใช่เหตุผลใหญ่ที่ทำให้การเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ต้องเลื่อนออกไปอีก

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า รมว.มหาดไทยยังชี้แจงเกี่ยวกับปัจจัยอื่นๆ ทั้งเรื่องการสำรวจจำนวนประชากร ช่วงเดือน ม.ค.ปี 2563 รวมถึงความพร้อมเกี่ยวกับกฎหมาย ซึ่ง กกต. กำลังปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น กว่าร้อยละ 80 แล้ว คาดการณ์ว่าภายในเดือน ธ.ค.นี้ ทั้งกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งคณะกรรมาธิการจะติดตามอย่างใกล้ชิด รวมถึงการถอดบทเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไป จะต้องไม่เกิดซ้ำรอยการเลือกตั้งท้องถิ่น

“เมื่อกกต.ออกระเบียบต่างๆ เสร็จในเดือน ธ.ค.นี้ ก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบ เพื่อส่งผ่านสู่กระบวนการแก้ไขกฎหมาย การเลือกตั้งท้องถิ่นที่เกิดขึ้นจะต้องจัดให้เกิดขึ้นภายใน 120 วัน การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเกิดขึ้นเป็นอย่างแรก โดยพล.อ.อนุพงษ์ สรุปกรอบเวลาไว้คร่าวๆ ว่าการท้องถิ่นจะเริ่มเกิดขึ้นไม่เกินเดือน ก.ค. 2563” นายปดิพัทธ์ กล่าว