ไนจีเรียรณรงค์ยุติปลดทุกข์กลางแจ้ง

2019-11-21 13:10:50

ไนจีเรียรณรงค์ยุติปลดทุกข์กลางแจ้ง

Advertisement

ประธานาธิบดีโมฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย ประกาศแผนการรณรงค์ครั้งใหญ่ เพื่อยุติการถ่ายอุจจาระในที่สาธารณะ ในประเทศที่ประชาชนหลายสิบล้านคน ยังคงขับถ่ายอุจจาระนอกบ้าน ทำให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงทางด้านสาธารณสุข

แถลงการณ์ของผู้นำไนจีเรีย เมื่อวันพุธ 1 วันหลัง "วันส้วมโลก" ขององค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ไนจีเรียมีแผนมุ่งมั่น ยุติการขับถ่ายอุจจาระกลางแจ้งทั่วประเทศ ภายในปี พ.ศ. 2568

เจ้าหน้าที่ไนจีเรียเผยว่า ประธานาธิบดีบูฮารีได้ลงนามในกฤษฎีกา ก่อตั้งองค์กรใหม่ ชื่อว่า สำนักเลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์ไนจีเรียสะอาด หรือ ซีเอ็นซีเอส (Clean Nigeria Campaign Secretariat : CNCS) เพื่อรับประกันว่า สถานที่สาธารณะทุกแห่งในประเทศ รวมถึง โรงเรียน โรงแรม ปั๊มน้ำมัน สถานที่ทางศาสนา ตลาดชุมชน โรงพยาบาล และสำนักงาน จะมีห้องน้ำห้องส้วมภายในสถานที่ ซึ่งประชาชนทุกคนสามารถใช้บริการได้




จากข้อมูลขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ ไนจีเรียเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชาชนขับถ่ายอุจจาระ กลางแจ้งมากที่สุดในโลก กว่า 46 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ

ส่วนข้อมูลของธนาคารโลก ระบุว่า ในแต่ละปีเด็กไนจีเรียเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงประมาณ 87,000 คน โดยกว่า 90 เปอร์เซนต์ของการเสียชีวิต เกิดจากสาเหตุขาดแคลนน้ำ และสุขอนามัย



ประธานาธิบดีบูฮารี เผยอีกว่า องค์กร ซีเอ็นซีเอส ที่ก่อตั้งใหม่จะถูกยุบ เมื่อบรรลุเป้าหมายยุติการขับถ่ายในที่สาธารณะ ที่รัฐบาลตั้งไว้.