สหรัฐส่งกองเรือรบข่มขวัญอิหร่าน

2019-11-21 13:05:35

สหรัฐส่งกองเรือรบข่มขวัญอิหร่าน

Advertisement

กองเรือบรรทุกเครื่องบิน "อับราฮัม ลินคอล์น" ของกองทัพเรือสหรัฐ แล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ในตะวันออกกลาง เมื่อวันอังคาร เพื่อยืนยันหลักการ "เสรีภาพในการเดินเรือ" ของสหรัฐ ท่ามกลางความตึงเครียดกับอิหร่าน

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า การแล่นผ่านเส้นทางน้ำยุทธศาสตร์ ที่กั้นแยกอิหร่านกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี เข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย ของกองเรือบรรทุกเครื่องบินอับราฮัม ลินคอล์น เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ และผ่านไปด้วยดี โดยไม่มีอุบัติเหตุใดๆ

ช่องแคบฮอร์มุซเป็นทางผ่านของเรือบรรทุกน้ำมัน 1 ใน 3 ของโลก และนับเป็นครั้งแรกที่เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือสหรัฐ แล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งกว้างเพียง 50 กม. และไม่ลึกมาก ตั้งแต่อิหร่านยิงสอยโดรนสหรัฐตก ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ในเขตน่านน้ำใกล้เคียง และในเดือนเดียวกัน เรือบรรทุกน้ำมันต่างชาติ 2 ลำ ถูกโจมตีด้วยจรวดในทะเลใกล้ช่องแคบฮอร์มุส ซึ่งหลายฝ่ายกล่าวโทษอิหร่านเป็นผู้ลงมือ แต่เตหะรานปฏิเสธ




เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ แล่นผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ครั้งสุดท้าย เมื่อเดือน เม.ย. ปีนี้

และก่อนหน้านี้อิหร่านเคยขู่จะปิดช่องแคบฮอร์มุซหลายครั้ง ห้ามเรือบรรทุกน้ำมันทุกประเทศแล่นผ่าน หากกลุ่มประเทศศัตรู รวมถึงสหรัฐ กระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่ออิหร่าน.