“สมชัย”ชี้ “ธนาธร”โอกาสแพ้คดีสูง เตือนอนาคตใหม่รับมรสุม (คลิป)

2019-11-21 12:30:32

“สมชัย”ชี้ “ธนาธร”โอกาสแพ้คดีสูง เตือนอนาคตใหม่รับมรสุม (คลิป)

Advertisement

“สมชัย” ระบุ “ธนาธร” โอกาสแพ้คดีสูง เตือนพรรคอนาคตใหม่เตรียมรับมรสุมอีกหลายลูก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 ว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถือครองหุ้นสื่อนั้น ถือว่าเป็นไปตามคำร้องของ กกต.ที่ให้วินิจฉัยเพียงคุณสมบัติเท่านั้น ส่วนในการดำเนินคดีทางอาญาตามประมวลกฎหมาย ม.151 ซึ่งเป็นความผิดทางกฎหมายของพระราชบัญญัติการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น ทาง กกต.ก็ไม่สามารถละเว้นการดำเนินคดีดังกล่าวได้เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวถูกระบุไว้เป็นข้อบังคับทางกฎหมาย

นายสมชัย กล่าวต่อว่า จากนี้ไป กกต. จะต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ เพื่อใช้เอกสารดังกล่าวเป็นต้นเรื่องในการดำเนินคดีทางอาญาต่อ ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการ เท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับกระบวนการศาล โดยศาลเองอาจจะมีการไต่สวนเพิ่มเติม ขอพยานหลักฐานเพิ่มเติม ซึ่งก็เป็นกระบวนการการต่อสู้ในชั้นศาล ขณะที่โดยปกติแล้ว กรอบระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว จะมีเวลาประมาณ 1 ปี เพื่อให้ความยุติธรรมแก่ทุกฝ่ายในการต่อสู้คดี หากในช่วงระยะเวลานี้มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นและยังไม่มีการตัดสินของศาลฎีกาในทางคดีอาญานายธนาธรก็ถือว่ายังไม่มีความผิดสามารถที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งได้ แต่ก็ต้องมีคุณสมบัติให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่ กกต. กำหนด

เมื่อถามว่า กรณีของนายธนาธรกับกรณีของผู้รับสมัครเลือกตั้ง ที่ไม่เข้าคุณสมบัติและรู้ว่าตนเองไม่มีคุณสมบัติแต่ยังลงรับสมัครเลือกตั้งนั้นมีความผิดเช่นเดียวกันหรือไม่ นายสมชัย กล่าวว่า รายละเอียดของคดีของแต่ละคนอาจจะมีความแตกต่างกัน ซึ่งศาลเองก็จะต้องพิจารณาเป็นรายๆไป แต่หากกรณีเป็นเหมือนกันก็จะต้องพิจารณาไปในแนวทางเดียวกัน แต่ไม่ว่าแนวทางคำวินิจฉัยจะเป็นอย่างไรถือว่าไม่เป็นผลดีต่อผู้ถูกร้องแน่นอน

ส่วนกรณีของ ส.ส.สกลนคร ที่จดทะเบียนครอบคลุมไปถึงธุรกิจสื่อด้วยนั้น นายสมชัย กล่าวว่า การพิจารณาคุณสมบัติของศาลฎีกาได้มีคำวินิจฉัยว่ากรณีดังกล่าวมีความผิดจริง แต่แนวคําวินิจฉัยของศาลฎีกาก็ไม่ได้ผูกพันกับแนววินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญการพิจารณาจึงอาจจะเหมือนหรือต่างกันก็ได้

“มองว่ากรณีของนายธนาธรน่าเป็นห่วงเนื่องจากมีโอกาสแพ้คดีสูงกว่าชนะ เนื่องจาก กกต. ก็มีข้อมูลการไต่สวนรวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ดังนั้นกระบวนการที่ส่งเรื่องดำเนินคดีอาญาน่าจะออกมาในทางลบกับนายธนาธร ทำให้โอกาสที่คดีจะเป็นไปในทางลบมากกว่า ซึ่งหลังจากนี้การต่อสู้คดีจะต้องรัดกุม เนื่องจากเป็นเดิมพันชีวิตที่อาจจะถูกจำคุก และตัดสิทธิ์ทางการเมืองถึง 20 ปี ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าเสียดาย เนื่องจากนายธนาธร เป็นคนที่มีความตั้งใจในการเข้ามาทำงานทางการเมือง”นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่หากดูจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรค แต่หากเป็นกรณีอื่นๆ ที่ยังคงค้างอยู่ในการพิจารณาของศาล ยังมีอีกหลายเรื่องซึ่งก็มีโอกาสยุบพรรคและไม่มีโอกาสยุบพรรค

เมื่อถามต่อว่ากรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นกับนายธนาธรเป็นการเร่งรัดคดีของ กกต.หรือไม่ อ.สมชัย ระบุว่า หาก กกต. ทำงานเร็วก็ต้องชื่นชม กกต.เสียด้วยซ้ำ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ก็ขอให้เร็วทุกเรื่องไม่ใช่เร็วแค่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะไม่เช่นนั้นคนจะรู้สึกว่าเกิดความ ลำเอียงหรือเกิดการทำงานที่ไม่เป็นกลาง อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้สิ่งที่พรรคอนาคตใหม่ต้องเตรียมรับมือยังมีอีกหลายมรสุมที่จะเข้ามาอีกมากมาย ส่วนหนึ่งแล้ว น่าจะเป็นพรรคใหม่ที่มีการเติบโตเร็วและประสบความสำเร็จในเวลาสั้น ดังนั้นการที่เป็นที่จับจ้องในแง่ทางการเมืองก็จะมีส่วนมาก รวมทั้งท่าทีการทำงานทางการเมืองของพรรคที่มีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างและรุนแรง จึงทำให้เกิดศัตรูมากกว่ามิตร ซึ่งสิ่งที่ทางพรรคต้องทำคือการประคับประคองขวัญและกำลังใจของ คนในพรรค ซึ่งก็ต้องชื่นชมนายธนาธรที่มีความนิ่งและควบคุมอารมณ์ได้ แต่ก็ขอฝากว่าการให้สัมภาษณ์ที่เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์ศาล ต้องพึงระมัดระวัง เนื่องจากศาลมีกฎหมายคุ้มครอง