"สิระ" ชี้คำสั่ง “เสรีพิศุทธ์” ตั้งที่ปรึกษาไม่ชอบ

2019-11-21 12:20:35

"สิระ" ชี้คำสั่ง “เสรีพิศุทธ์” ตั้งที่ปรึกษาไม่ชอบ

Advertisement

"สิระ" ชี้คำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาประธาน กมธ.ป.ป.ช. ไม่เป็นไปตามมติที่ประชุม แม้ "เสรีพิศุทธ์" ยกเลิกคำสั่ง แต่ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว สัปดาห์หน้ามั่นใจปลดพ้นเก้าอี้ประธานได้ 

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.). เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการ ซึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช.ได้ยกเลิกหนังสือแต่งตั้งแล้ว หลังจากมีการทักท้วง แต่ส่วนตัวมองว่าคำสั่งแต่งตั้งโดยไม่มีมติที่ประชุม ถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว และนายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่ออยู่ในเอกสาร ก็นำเอกสารไปใช้ประโยชน์ว่าตนเองได้รับการแต่งตั้งแล้ว

นายสิระ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีใช้คำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ก็มีการถกเถียงกันถึงอำนาจของประธาน กมธ.ป.ป.ช. ในการใช้คำสั่งเรียก โดยยืนยันว่าสัปดาห์ที่แล้วที่ประชุมมีมติ 6 ต่อ 3 ให้ทำหนังสือเชิญ แต่ประธานกลับใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2554 ซึ่งไม่ตรงกับมติที่ประชุม แต่ในที่สุดคณะกรรมาธิการก็มีมติร่วมกันให้หยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน เพื่อให้กรรมาธิการศึกษาเอกสารคำชี้แจงที่ผู้แทนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีนำส่งต่อคณะกรรมาธิการเมื่อวันที่ 20 พ.ย. และจะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า

นายสิระ กล่าวด้วยว่า สัปดาห์หน้าจะมีการขอให้ลงมติ ปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช. โดยยืนยันว่ากรรมาธิการทั้ง 15 คน สามารถมีมติดำเนินการได้ เพราะตำแหน่งประธาน กมธ.ป.ป.ช. ไม่ใช่มรดกตกทอดส่วนตัว ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับตัวบุคคล ไม่ได้เป็นปัญหาเกี่ยวกับโควตาฝ่ายค้าน และเชื่อว่าวิปฝ่ายค้านจะหาตัวผู้ที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งได้ แต่หากยังยืนยันเสนอ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์เหมือนเดิม ก็จะโดนปลดอีก และมั่นใจว่าการลงมติของกรรมาธิการน่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำหรับกรณีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจหน้าที่ระหว่างการเลือกตั้งโดยมิชอบ และการทุจริตโครงการจัดสร้างอาคารของกรมประชาสัมพันธ์นั้น นายสิระ กล่าวว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ชี้แจงข้อซักถามทุกประเด็น แต่ก็ต้องรวบรวมข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบคำชี้แจงจากฝ่ายผู้กล่าวหาด้วย โดยคณะกรรมาธิการมีแนวทางจะเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม