แผ่นดินไหว สปป.ลาว "น่าน" เสียหายหลายพื้นที่ (คลิป)

2019-11-21 10:20:41

แผ่นดินไหว สปป.ลาว "น่าน" เสียหายหลายพื้นที่ (คลิป)

Advertisement

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว จ.น่านได้รับความเสียหายหลายพื้นที่ พระและสามเณร ที่วัดพระธาตุเขาน้อย วิ่งหนีออกจากกุฎิกันจ้าละหวั่น

วันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางในลาวใกล้กับ จ.น่าน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานความเสียหายในพื้นที่หลายอำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.บ่อเกลือ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นอำเภอแนวชายแดน ที่อยู่ติดกับประเทศลาว โดยมีรายงานที่บ้านน้ำช้าง หมุ่ 11 ต.ขุน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ ผู้ใหญ่บ้านและผุ้นำชุมชน เร่งสำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน ซึ่งพบว่ามีรอยร้าวตามตัวบ้านที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และที่โรงเรียน ตชด.100 ปี ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ พบว่า หลังคาและฝ้าเพดานบางส่วนได้หลุดพังลงมา ขณะที่กระจกตึกแถวทางด้านทิศเหนือธนาคารออมสิน สาขาท่าวังผา เกิดแตกร้าวจากแรงสั่นสะเทือน นอกจากนี้ที่วัดพระธาตุเขาน้อย โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 500 ปี ที่อยู่บนเขาสูงสุดในตัวเมืองก็ได้รับความเสียหายด้วย

พระภิกษุและสามเณรวัดพระธาตุเขาน้อย ซึ่งอยู่บนเนินเขาสูง ใน ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน ชี้ให้ดูความเสียหายของพระอุโบสถเก่าแก่ของวัดที่มีอายุกว่า 500 ปี จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ในลาว พบรอยแตกร้าวรอบตัวอาคารพระอุโบสถ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้วัดพระธาตุเขาน้อยเคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 2557  มาแล้ว




พระมหาจรัล สิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเขาน้อย เล่าวินาทีช่วงเกิดแผ่นดินไหวว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง เพราะวัดอยู่บนเนินเขาสูง จึงรู้สึกตกใจ พระและสามเณรที่อยู่ในกุฎิต่างวิ่งหนีออกมาอยู่บริเวณลานวัดกันจ้าละหวั่น