เวเนฯ ขาดแคลนอาหารหนัก ถึงขั้นขโมยสัตว์

2017-08-17 17:40:07

เวเนฯ ขาดแคลนอาหารหนัก ถึงขั้นขโมยสัตว์

Advertisement



เมื่อวันที่ 16 ส.ค. เจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลา กำลังเร่งสอบสวนคดีขโมยสัตว์จากสวนสัตว์ซูเลีย เมโทรโพลิแตน ซูโลจิคอล พาร์ค ในรัฐซูเลีย ภาคตะวันตกของประเทศ เชื่อว่าน่าจะถูกขโมยไปเพื่อทำอาหาร ซึ่งเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความโหยหิวมากขึ้นในเวเนซุเอลา เนื่องจากกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอาหารเรื้อรัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กล่าวว่า หมูป่าเพคคารี (collared peccary) 2 ตัว ถูกขโมยไปจากสวนสัตว์ดังกล่าว ในเมืองมาราไคโบ ซึ่งเป็นเมืองร้อนใกล้พรมแดนโคลอมเบีย


หลุยส์ โมราเลส เจ้าหน้าที่สำนักงานตำแหน่งแห่งชาติประจำรัฐซูเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่คิด คือว่า หมูป่า เพคคารี 2 ตัว ถูกขโมยไปด้วยความมุ่งหวังที่จะนำไปเป็นอาหาร


ทั้งนี้ การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมในเวเนซุเอลาที่สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเรื้อรัง ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการขาดสารอาหาร และประชาชนหลายล้านคนต้องแสวงหาอาหารในทุกที่ที่พวกเขาพอจะหาได้ ซึ่งรวมทั้งตามถังขยะ

แต่ลีโอนาร์โด นูเนซ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ มีสัตว์ถึง 10 สายพันธุ์ที่ถูกขโมย รวมทั้งกระบือด้วย ที่เขาบอกว่า ถูกแล่เนื้อเป็นชิ้นๆ เป็นฝีมือของกลุ่มพวกค้ายาเสพติด ที่ต้องการนำสัตว์ไปขาย พวกนี้จะขโมยทุกอย่าง สัตว์ที่หายไปไม่ได้ถูกขโมยไปเพื่อทำอาหาร

รายงานข่าวระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนอาหาร ยังทำให้สวนสัตว์มีอาหารไม่เพียงพอในการเลี้ยงสัตว์ด้วย โดยมีสัตว์ประมาณ 50 ตัว อดอาหารตายเมื่อปีที่แล้ว ที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งในกรุงการากัส แต่รัฐบาลปฏิเสธว่าสัตว์อดอาหารตาย พร้อมยืนยันว่า สัตว์ได้รับการเลี้ยงดูเป็นอย่างดีเหมือนคนในครอบครัว




ด้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลา ประณามการขาดแคลนอาหารว่า มาจากการประท้วงของฝ่ายค้าน ซึ่งปิดถนนหลายสายและการทำ "สงครามเศรษฐกิจ" จากศัตรูทางการเมืองที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐฯ 

ภาพ Thomson Reuters