เปิดตัวอลังการ ชุดผีตาโขน "ฟ้าใส" ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 (คลิป)

2019-11-21 09:23:51

เปิดตัวอลังการ ชุดผีตาโขน "ฟ้าใส" ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2019 (คลิป)

Advertisement

เปิดตัว "ผีตาโขน Festival of Thailand" ชุดประจำชาติ Miss Universe Thailand 2019 ที่ "ฟ้าใส-ปวีณสุดา ดรูอิ้น" จะใส่ไปอวดโฉมความเป็นไทย พร้อมชิงมงกุฎบนเวทีนางงามยิ่งใหญ่ระดับโลก Miss Universe 2019








ชุด "ผีตาโขน Festival of Thailand" ออกแบบโดย "อลงกรณ์ กองอิน" เป็นไอเดียที่ชนะเลิศจากการแข่งขันประกวดชุดประจำชาติในโครงการ "ความเป็นไทยร่วมสมัยที่ฟ้าใสจะใส่ไปคว้ามง" ซึ่งกองประกวดและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีความภูมิใจที่ได้เลือกผลงานการออกแบบจากเอกลักษณ์ท้องถิ่นอย่าง "ประเพณีผีตาโขน" ของอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ให้ไปมีบทบาทและเป็นที่จดจำบนเวทีจักรวาล





ชุดประจำชาติชุดนี้จะปรากฏสู่สายตาชาวโลกในการร่วมประกวด "Miss Universe 2019" ซึ่งกำลังจะจัดที่เมืองแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน ถึง วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม 2562 นี้

"ผีตาโขน" เป็นชุดประจำชาติที่พร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีไทยผ่านงานศิลปะ นำเสนอลวดลายผ้าของภาคอีสาน ด้วยการสร้างสรรค์นำวัสดุที่เป็นขยะมาแปรรูปเพิ่มมูลค่า ทำการสานด้วยมือ นำขยะที่คนอื่นไม่เห็นประโยชน์ มาขึ้นเป็นผลงานที่สวยงาม ชุดนี้มีน้ำหนักรวมกว่า 10 กิโลกรัม






ส่วนเครื่องศีรษะออกแบบให้มีความสูง 2.5 เมตร ใช้สื่อผสมวัสดุนานาชนิด โดยไม่มีการวาดลวดลายลงบนหน้ากาก แต่คงไว้ซึ่งจุดเด่นของชุดผีตาโขนโดยให้ครอบศีรษะลักษณะคล้ายหวดนึ่งข้าวเหนียว ใบหน้ายาว และมีจมูกโค้งงอ ตกแต่งความงามตามที่ศิลปินต้องการรังสรรค์ และให้สื่อถึงความสนุกสนานบันเทิง



นอกจากนั้นชุดผีตาโขนชุดนี้ยังเปี่ยมคุณค่าจากการนำวัสดุเหลือใช้ซึ่งได้รับความร่วมใจจากกลุ่มแฟนคลับจัดหาถุงพลาสติกหลากสี ช้อนพลาสติกหลากสี ขวดน้ำอัดลมพลาสติกสีเขียว เชือกฟางหลากสี หลอดดูดน้ำหลากสี ตระกร้าพลาสติกที่พังแล้ว ลูกโป่ง และพรมเช็ดเท้าสานแบบบาง ซึ่งเป็นการทำอัพไซเคิล คือการนำของใช้แล้วและกำลังจะกลายเป็นขยะมาเพิ่มคุณค่าในรูปแบบของงานศิลปะโดยไม่มีการนำเทคโนโลยีชั้นสูงมาใช้ในการทำอัพไซเคิล แต่เป็นการทำด้วยสองมือของศิลปิน