บินรบอิสราเอลถล่มซีเรียหนักหน่วง

2019-11-21 08:00:13

บินรบอิสราเอลถล่มซีเรียหนักหน่วง

Advertisement

กองทัพอิสราเอลส่งฝูงบินรบ ข้ามแดนโจมตีเป้าหมายกองกำลังอิหร่าน และกองทัพซีเรีย ในดินแดนซีเรีย เมื่อวันพุธ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 23 ศพ

ในการยืนยันที่แทบไม่เคยปรากฏ สำหรับปฏิบัติการโจมตี กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ฝูงเครื่องบินรบกองทัพอากาศอิสราเอล โจมตีเป้าหมายหลายสิบแห่งในดินแดนซีเรีย ซึ่งเป็นที่ตั้งทางทหารของกองกำลังกัดส์ หน่วยปฏิบัติการพิเศษของอิหร่าน และของกองทัพซีเรีย เพื่อเป็นการตอบโต้การยิงจรวดข้ามแดนโจมตีอิสราเอล 4 ลูก เมื่อวันอังคาร

นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย หรือ เอสโอเอชอาร์ (SOHR) แห่งอังกฤษ ซึ่งมีฐานภาคสนามอยู่ในกรุงเบรุต เลบานอน เผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลครั้งนี้ อย่างน้อย 23 ศพ โดยเป็นนักรบเป้าหมาย 21 ศพ และพลเรือน 2 ศพ โดยนักรบที่เสียชีวิตดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติ 16 คน




อิหร่านส่งทหารและนักรบเข้าร่วมต่อสู้สนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ในสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อมานาน 8 ปี สร้างความวิตกแก่อิสราเอล ที่มีทหารของศัตรูตัวฉกาจอยู่ในประเทศที่ติดเขตแดน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ประกาศแข็งกร้าวในแถลงการณ์ เมื่อวันพุธ ว่า ใครก็ตามที่ทำร้ายอิสราเอล อิสราเอลจะตอบโต้กลับทันที ส่วนนายโจนาธาน คอสริคัส โฆษกกองทัพอิสราเอล เผยว่า ฝูงบินรบอิสราเอลโจมตีเป้าหมายในดินแดนซีเรีย หลายสิบแห่งเมื่อวันพุธ รวมถึงคลังอาวุธ และศูนย์บัญชาการทางทหาร.