ศาลฮ่องกงห้าม "โจชัว หว่อง" เดินสายยุโรป

2019-11-21 07:55:09

ศาลฮ่องกงห้าม "โจชัว หว่อง" เดินสายยุโรป

Advertisement

ศาลสูงฮ่องกงปฏิเสธคำร้องขอของ นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ต้องการเดินทางไปเยือน 6 ประเทศในยุโรป ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากเกรงว่าจะหลบหนีคดีที่ยังค้างอยู่ในศาลฮ่องกง


หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า ศาลสูงเขตบริหารพิเศษอ่องกงของจีน มีคำสั่งเมื่อวันอังคาร (19 พ.ย.) ปฏิเสธคำขอของนายโจชัว หว่อง วัย 23 ปี เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ที่ต้องการเดินทางไปเยือนยุโรป 6 ประเทศ ในสัปดาห์หน้า เป็นเวลานาน 3 สัปดาห์ รวมถึงอังกฤษ เพื่อรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน "เวสต์มินสเตอร์" จากรัฐสภาในกรุงลอนดอน ที่ประกาศมอบให้หว่องในฐานะ นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมือง สิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ในฮ่องกง 


ผู้พิพากษาศาลสูงฮ่องกง ให้เหตุผลการปฏิเสธคำร้องว่า มีความเสี่ยงสูงที่หว่องจะหลบหนี จากการอยู่ในต่างประเทศนานเกือบ 1 เดือน โดยหว่องมีกำหนดนัดขึ้นศาล ในวันที่ 19 ธ.ค. เดือนหน้า ในคดีที่ถูกกล่าวหาร่วมการชุมนุมผิดกฎหมาย และปลุกระดม ระหว่างการชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่ย่านหว่านไจ๋ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา



ทางด้านความคืบหน้าของสถานการณ์ประท้วง นายคริส ตั้ง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจฮ่องกงคนใหม่ ซึ่งเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ที่ปิดล้อมมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค หรือ โพลียู บนฝั่งเกาลูน เผยเมื่อวันพุธ ว่า นับตั้งแต่คืนวันจันทร์ มีผู้ประท้วงที่ปักหลักอยู่ในโพลียูถูกตำรวจควบคุมตัวมากกว่า 1,000 คน โดยมีทั้งยอมมอบตัว และถูกดักจับขณะพยายามหลบหนีออกมา

นายตั้งกล่าวว่า ตำรวจต้องการให้สถานการณ์ยุติลงด้วยดี พร้อมกับย้ำว่า ผู้ที่อยู่ภายในโพลียูทุกคน ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จะถูกจับกุม ส่วนผู้ที่อายุน้อยกว่า จะถูกสอบปากคำและบันทึกประวัติ และถูกตักเตือนก่อนจะปล่อยตัวไป.