"ปิยบุตร"ไม่เห็นด้วยคำวินิจฉัยศาล รธน. (คลิป)

2019-11-20 18:55:11

"ปิยบุตร"ไม่เห็นด้วยคำวินิจฉัยศาล รธน. (คลิป)

Advertisement

"ปิยบุตร"ไม่เห็นด้วยคำวินิจฉัยศาล รธน. ระบุ "ธนาธร"ยังเป็นแคนดิเดทนายกฯ  ยันพร้อมสู้ทุกมรสุมไม่มีหวั่น

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 พ.ย. ที่รัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณ๊ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายธนาธร ว่า ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาล แม้ว่านายธนาธรจะถูกตัดสิทธิแต่ยังเป็นหัวหน้าพรรค ผู้นำพรรคและแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ถ้าเมื่อไรที่มีการลงมติเลือกนายกฯ นายธนาธรก็ยังมีสิทธิที่จะได้รับการเลือกเป็นนายกฯ คำตัดสินครั้งนี้สมาชิกพรรค ไม่ได้เสียใจ ทุกคนยังทำหน้าที่ในสภาด้วยความยิ้มแย้ม เพราะนายธนาธรไม่ได้เข้าร่วมประชุมสภาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แต่เสียดายโอกาสที่นายธนาธรไม่มีโอกาสได้อภิปรายในสภา ที่ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งนายธนาธรเป็นตัวหลักในการเตรียมข้อมูลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เราไม่ได้กังวลอะไรเพราะเราคิดไว้ตั้งแต่ตอนตั้งพรรคแล้วว่า ไม่ช้าก็เร็วเราคงเจอมรสุมแบบนี้ เราพร้อมสู้ทุกคดี จาก 25 คดีตอนนี้เหลืออีก 24 คดี หากจะมีมาเพิ่มอีกก็พร้อมสู้

"ผมเห็นว่าหนังม้วนเก่าที่ฉายซ้ำๆมาหลายรอบแล้ว หมดเวลาฉายหนังม้วนเก่า ควรปิดกองถ่ายได้แล้ว ตกลงประเทศนี้จะลงทุนเผาป่าเพื่อฆ่าหนูตัวเดียวจริงๆหรือ" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า เวลานี้ส.ส.หลายคนที่มีคดีเกี่ยวกับสื่อก็ใจตุ้มๆต่อมๆ ว่าจะโดนแบบนี้หรือไม่ แต่มีส.ส.คนหนึ่งที่มีคู่สมรสทำสื่อ แต่ไม่กลัวและไม่ต้องลุ้น แต่อีกหลายคนต้องลุ้นทั้งๆที่ไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับสื่อ หรือท้ายที่สุดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ที่พยายามจะเป็นเครื่องมือขุคุ้ยและจับผิดนักการเมือง เมื่อถามว่า นายธนาธรจะสามารถลงสมัครส.ส. ได้หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้เพราะไม่ติดโทษห้าม แต่ตอนนี้พรรคยังไม่มีแผนในอนาคต

ต่อข้อถามว่า กกต.จะยื่นเรื่องดำเนินคดีทางอาญา นายปิยบุตร กล่าวว่า เราพร้อมสู้คดี จะมาอีกกี่มรสุมอีกกี่ระลอกก็ว่ามา ตนขอร้องว่าอย่าฉายหนังม้วนนี้ซ้ำ ตนอยากอยากฝากทิ้งท้ายว่า เวลาจะทำอะไรให้นึกถึงประชาชนบ้างว่าเขาโอดร้องกันด้วยเรื่องอะไร เมื่อถามว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องให้สาธารณชนตัดสิน เวลาศาลตัดสินอะไรจะปรากฎต่อสาธารณะ คงไม่ใช่ตนหรือนายธนาธรจะวิพากษ์วิจารณ์ แต่เป็นอำนาจของประชาชนที่เป็นผู้ทรงอำนาจที่สุดของประเทศ