วันพิพากษา "ธนาธร" จุดเริ่มต้น อนค.อนาคตดับ

2019-11-20 17:25:07

วันพิพากษา "ธนาธร" จุดเริ่มต้น อนค.อนาคตดับ

Advertisement

ไม่พลิกจากความคาดหมายของกูรูการเมือง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีคุณสมบัติต้องห้าม สำหรับลงสมัคร ส.ส.มาตั้งแต่ต้น กรณีถือครองหุ้น บ.วีลัค มีเดีย ในกรอบเวลาที่กฎหมายห้ามไว้


นั่นหมายถึง ธนาธรไม่ได้ไปต่อบนเส้นทางการเมืองของการเป็น ส.ส. แม้พรรคอนาคตใหม่จะสามารถขยับ ส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาทดแทนได้ 1 คน แต่สถานการณ์การเมือง ทั้งในพรรคอนาคตใหม่ และในสภาผู้แทนฯ ฐานะพรรคฝ่ายค้าน จะถดถอยไม่เท่าเดิม จากการสูญเสียธนาธร

ประเมินจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ เห็นได้ชัดว่า พยานข้อมูล เอกสารหักล้าง รวมกระทั่งพยานบุคคล ของฝ่ายธนาธร ถูกปฏิเสธหรือมีข้อหักล้างฟังไม่ขึ้น โดยเฉพาะกรณีการโอนหุ้น บ.วีลัคมีเดียให้กับสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เป็นแม่ ซึ่งฟังจากคำแถลงของศาล รธน. ไม่มีอะไรยืนยันได้เลยว่า มีการโอนตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562 อย่างที่ฝ่ายธนาธรกล้าวอ้าง

โดยเฉพาะสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นที่ต้องยื่นต่อนายทะเบียนผู้ถือหุ้นกรุงเทพฯ ซึ่งศาลชี้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ฝ่ายธนาธรพึงต้องตระหนักในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าจะลงสมัคร ส.ส.

รวมทั้งเรื่องการนำเช็คไปขึ้นเงินกับธนาคารเรียกเก็บ ซึ่งใช้เวลานานถึง 128 วัน สูงกว่าเกณฑ์เฉลี่ยปกติ และความจีงสามารถมอบหมายให้คนอื่นไปดำเนินการแทนได้

เท่ากับสัญญาณบ่งบอกชัดเจนบนเส้นทางการเมืองนับจากนี้


ขั้นตอนจากนี้ไป ถือว่าสำคัญและอันตรายต่อทั้งธนาธรและพรรคอนาคตใหม่อย่างยิ่ง เพราะ กกต.สามารถนำคำวินิจฉัยนี้ ไปขยายผลต่อ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อไปยังมาตรา 151 ซึ่งว่าด้วยการรู้อยู่แล้วว่ามีคุณสมบัติต้องห้าม แต่ยังคงลงสมัคร และลงชื่อรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งสามารถนำไปสู่คดีอาญา มีโทษจำคุก และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค ถึง 20 ปีได้

นอกจากนี้ ยังอาจขยายผลพิจารณา เข้าข่ายมาตรา 132 ซึ่งว่าด้วยเรื่องการกระทำที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม มีบทลงโทษถึงขั้นยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยต้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาตัดสินอีกครั้ง

การขับเคลื่อนขยายผลโดย กกต. หรือโดยกระแสกดดันจากภาคส่วนต่างๆ มีแนวโน้มสูงว่าคงจะเกิดขึ้นตามมาในอนาคตที่ไม่ไกลนัก

ถือเป็นอาฟเตอร์ช็อคของจริงที่จะเกิดขึ้นกับพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ

สอดคล้องกับกูรูหลายภาคส่วน และกระแสวงในที่ลือสะพัดกันมาอย่างต่อเนื่อง ตามด้วยปรากฎการณ์ผึ้งแตกรัง และสุดท้าย ไปตอบโจทย์ "เสียงปริ่มน้ำ" ได้ในที่สุด

หรือเป็นลิขิตฟ้าที่ถูกกำหนดเอาไว้ล่วงหน้า?