จีนประณาม ‘วุฒิสภาสหรัฐฯ’ ผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนฮ่องกง

2019-11-20 13:35:13

จีนประณาม ‘วุฒิสภาสหรัฐฯ’ ผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนฮ่องกง

Advertisement

ปักกิ่ง, 20 พ.ย. (ซินหัว) — วันพุธ (20 พ.ย.) เกิ่งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุในแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนว่าจีนขอประณามอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ กรณีผ่านร่างกฎหมายที่ใช้ชื่อว่ากฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกง 2019 (Hong Kong Human Rights and Democracy Act of 2019)

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงเมื่อวันที่ 19 พ.ย. การกระทำดังกล่าวนี้เป็นการเพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและความจริง ใช้สองมาตรฐาน แทรกแซงกิจการฮ่องกงและกิจการภายในอื่นๆ ของจีนอย่างโจ่งแจ้ง การกระทำดังกล่าวละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมปฏิบัติพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งจีนขอประณามและคัดค้านอย่างหนักแน่น

ตลอดช่วงเวลาราว 5 เดือนที่ผ่านมา ความสุดโต่ง ความรุนแรง และอาชญากรรมต่างๆ คุกคามความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชนอย่างรุนแรง ทำลายหลักนิติธรรมและความเป็นระเบียบในสังคม สั่นคลอนความรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง รวมทั้งท้าทายขีดจำกัดของหลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ”




ปัญหาที่ฮ่องกงเผชิญไม่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนหรือประชาธิปไตย แต่เกี่ยวข้องกับการยุติความรุนแรงและความวุ่นวาย ยึดมั่นต่อหลักนิติธรรมและฟื้นฟูความเป็นระเบียบให้กลับคืนดังเดิมโดยเร็วที่สุด รัฐบาลกลางจะสนับสนุนรัฐบาลเขตบริหารพิเศษในการบริหารฮ่องกงอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไปอย่างหนักแน่น สนับสนุนตำรวจให้บังคับใช้กฎหมาย และสนับสนุนองค์กรตุลาการให้ลงโทษอาชญากรที่ใช้ความรุนแรง ปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ปกป้องความรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง

นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่มาตุภูมิ หลักปฏิบัติ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับโดยสากล ปัจจุบันพลเมืองมีสิทธิที่เป็นประชาธิปไตยในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนและสามารถใช้เสรีภาพของพวกเขาได้ตามกฎหมาย ร่างกฎหมายที่ผ่านโดยวุฒิสภาสหรัฐฯ นั้นยังคงมืดบอดต่อข้อเท็จจริงหลายประการและมืดบอดต่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนฮ่องกง



แม้ตัดวาระแอบแฝงทางการเมืองออกไป ร่างกฎหมายนี้ยังวาดภาพพฤติการณ์ที่เป็นอาชญากรรมให้เป็นการเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ในขณะที่ความเป็นจริงคือเหล่าอาชญากรที่ใช้ความรุนแรงทุบทำลายสิ่งก่อสร้างอย่างป่าเถื่อน จุดไฟเผา รังแกและโจมตีพลเมืองที่บริสุทธิ์ ใช้กำลังเข้ายึดพื้นที่มหาวิทยาลัย ปลุกระดมเด็กนักเรียนนักศึกษาที่เป็นเยาวชน และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยวิธีการที่ไตร่ตรองมาแล้วล่วงหน้า วัตถุประสงค์คือการสนับสนุนกลุ่มต่อต้านจีน กลุ่มหัวรุนแรง และกลุ่มสุดโต่งที่ใช้ความรุนแรง ซึ่งพยายามจะโค่นล้มฮ่องกง ทำลายความรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง เพื่อที่พวกเขาจะสามารถควบคุมประเทศจีนได้โดยการสร้างความโกลาหลจากประเด็นฮ่องกง ซึ่งเป็นเจตนามุ่งร้ายของบุคคลบางคนอย่างชัดเจน การกระทำเช่นนี้จะไม่เพียงสั่นคลอนผลประโยชน์ของจีน แต่ยังสั่นคลอนผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ในฮ่องกงด้วย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความพยายามจะแทรกแซงหรือกีดขวางการพัฒนาของจีนทั้งหมดนั้นจะสูญเปล่า

จีนขอย้ำอีกครั้งว่าฮ่องกงเป็นส่วนหนึ่งของจีน และกิจการฮ่องกงคือกิจการภายในของจีน เราขอให้สหรัฐฯ ทำความเข้าใจสถานการณ์ให้ถ่องแท้ ยุติการกระทำที่ผิดก่อนจะสายไป และขอให้มีมาตรการโดยทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกฎหมายนี้เปลี่ยนสถานะเป็นกฎหมาย สหรัฐฯ จะต้องยุติการแทรกแซงกิจการฮ่องกงและกิจการภายในอื่นๆ ของจีนโดยทันที หรือมิเช่นนั้นผลกระทบเชิงลบที่ตามมาจะย้อนกลับเข้าตัวสหรัฐฯ เอง จีนจะต้องใช้มาตรการตอบโต้ที่รุนแรงเพื่อปกป้องอำนาจอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์การพัฒนาประเทศของจีน หากสหรัฐฯ ยืนยันที่จะเดินหน้าการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งนี้