สกัดผู้อพยพซุกเรือห้องเย็นเข้าสู่อังกฤษ

2019-11-20 13:05:30

สกัดผู้อพยพซุกเรือห้องเย็นเข้าสู่อังกฤษ

Advertisement

ลูกเรือตรวจพบผู้อพยพชาวต่างชาติ 25 คน แอบซุกซ่อนโดยสารในเรือห้องเย็นบรรทุกสินค้า เพียงไม่นานหลังเรือออกเดินทางมุ่งหน้าสู่อังกฤษ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันอังคาร ทำให้เรือต้องแล่นกลับเข้าสู่ฝั่ง ที่ท่าเรือเมืองวลาดิงเกน ใกล้เมืองร็อตเตอร์ดัม

เรือห้องเย็นลำดังกล่าวชื่อเรือ “บริแทนเนีย ซีเวย์” ของบริษัท ดีเอฟดีเอส (DFDS) ในเดนมาร์ก ออกเดินทางข้ามทะเลเหนือ สู่เมืองเฟลิกซ์สโตว์ ในมณฑลซัฟฟอล์ค ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะอังกฤษ

เหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้น เพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังเกิดเหตุสะเทือนขวัญชาวโลก ผู้อพยพชาวเวียดนาม 39 คนถูกพบเป็นศพ ในรถบรรทุกห้องเย็น ในมณฑลเอสเซกส์ ทางภาคตะวันออกของอังกฤษ ซึ่งตำรวจอังกฤษกำลังสอบสวนเป็นคดีฆาตกรรม และขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ




หลังได้รับแจ้ง การตรวจค้นภายในเรือของตำรวจเนเธอร์แลนด์ พบผู้อพยพ 25 คนในส่วนที่เป็นห้องเย็นบรรทุกสินค้าเพื่อการบริโภค ตำรวจใช้สุนัขดมกลิ่นตรวจหา ผู้อพยพที่อาจจะซุกซ่อนในส่วนอื่นๆ ของเรือ และนำผู้อพยพชุดนี้ขึ้นฝั่งตรวจร่างกาย โดย 2 คนในจำนวนนี้ถูกส่งตัวไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล ก่อนจะนำเข้าศูนย์สอบปากคำ และทำทะเบียนประวัติ เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการส่งตัวกลับประเทศต้นทาง