ตะวันตกแลกตัวเชลยกับกลุ่มตาลีบัน

2019-11-20 13:00:31

ตะวันตกแลกตัวเชลยกับกลุ่มตาลีบัน

Advertisement

กลุ่มตาลีบันอัฟกานิสถาน ปล่อยตัวนักวิชาการชาวตะวันตก 2 คน ที่ควบคุมไว้เป็นตัวประกัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เพื่อแลกกับสมาชิกระดับสูงของตาลีบัน 3 คน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอัฟกานิสถาน

นายเควิน คิง ชาวอเมริกัน และนายทิโมธี วีคส์ ชาวออสเตรเลีย ถูกปล่อยตัวเป็นอิสระ 3 ปีหลังจากถูกกลุ่มคนร้ายดักจี้ลักพาตัว ขณะนั่งรถยนต์ออกจากมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งอัฟกานิสถาน หรือ เอยูเอ (American University of Afghanistan) ในกรุงคาบูล ที่ซึ่งทั้งสองเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษ เมื่อเดือน ส.ค. 2559

นอกจากนักวิชาการชาวตะวันตก 2 คนแล้ว ตามข้อตกลงกลุ่มตาลีบันยังปล่อยตัวประกันเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติอัฟกานิสถาน 10 นาย




นักโทษตาลีบัน 3 คนที่แลกตัว รวมถึง นายอานาส ฮักกานี หัวหน้ากลุ่มย่อยฮักกานีของตาลีบัน ขึ้นเครื่องบินจากอัฟกานิสถาน เดินทางไปยังกาตาร์

ประธานาธิบดีอัชรัฟ กาห์นี ผู้นำอัฟกานิสถาน กล่าวว่า ข้อตกลงแลกตัวนักโทษ มีเป้าหมายเพื่อรื้อฟื้นการเจรจากับกลุ่มตาลีบัน แม้จะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่มีความสำคัญ และยังเป็นการแสดงถึงความมีมนุษยธรรมด้วย

ประธานาธิบดีกานี กล่าวด้วยว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถาน ยังได้ทำลายกลุ่มก่อการร้ายนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสอย่างสิ้นซากแล้วในอัฟกานิสถาน ไม่กี่ชั่วโมงหลังการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับกลุ่มตาลีบัน เพิ่มความหวังลดความรุนแรงในประเทศ โดยนักรบไอเอส หรือที่รู้จักกันในอัฟกานิสถานว่ากลุ่ม “ดาอิช” (Daesh) มากกว่า 600 คน ยอมมอบตัวพร้อมกับครอบครัว ต่อรัฐบาลอัฟกานิสถานในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา




เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การโจมตีทางอากาศโดยกองทัพอัฟกานิสถานและกองกำลังพันะมิตร รวมทั้งการขาดแคลนเงินทุนสนับสนุนและไม่มีขวัญกำลังใจ บีบให้นักรบไอเอสกลุ่มนี้ต้องยอมจำนน

รัฐบาลอัฟกานิสถาน แถลงว่า นักรบที่ถูกควบคุมตัวไว้นี้เป็นชาวต่างชาติหลายคนจากปากีสถาน, ทาจิกิสถาน, อุซเบกิสถาน, อิหร่าน, อาเซอร์ไบจาน, คาซัคสถาน และมัลดีฟส์