“เสรีพิศุทธ์” ลั่นมีอำนาจแต่งตั้งที่ปรึกษา (คลิป)

2019-11-20 11:07:13

“เสรีพิศุทธ์” ลั่นมีอำนาจแต่งตั้งที่ปรึกษา (คลิป)

Advertisement

“เสรีพิศุทธ์” ลั่นมีอำนาจแต่งตั้งที่ปรึกษา ชี้ “สิระ” ฟ้องหมิ่นประมาทไม่ต้องห่วง เจตนาบริสุทธ์ ยันปลดประธาน กมธ. ป.ป.ช.ไม่ได้เป็นโควตาพรรคเสรีรวมไทย

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) ชี้แจงกรณีการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ ว่า คนส่วนใหญ่ทำงานมาน้อย บริหารงานมาน้อย จึงไม่เข้าใจ ความจริงการตั้งที่ปรึกษา ประธานคณะกรรมาธิการเป็นอำนาจของตนคนเดียว ไม่จำเป็นต้องขอมติที่ประชุม แต่ตนให้เกียรติที่ประชุมคณะกรรมาธิการแทนที่จะตั้งคนเดียวก็เฉลี่ยให้คนอื่น กรรมาธิการมี 15 คน ตัดตนออกไปเหลือ 14 คน ก็ให้กรรมาธิการแต่ละท่านเสนอที่ปรึกษามาทางฝายเลขานุการคณะกรรมาธิการ เช่น กรณีของ พ.ล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายวัฒนา เมืองสุข มาจากพรรคเพื่อไทย (พท.) นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค มาจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) รายชื่อที่เห็นตนเสนอ 2 คน คือ นายบุญเชิด คิดเห็น อดีตอธิบดีกรมที่ดิน และนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)เนื่องจากขณะนี้มีเรื่องทุจริตที่ดิน การซื้อขายที่ดินจำนวนมาก การจัดซื้อจัดจ้างก็เชิญนายพิศิษฐ์ซึ่งมีความรู้ความสามารถมาเป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้เพื่อต้องการทำงานให้รวดเร็ว ตนมีอำนาจให้ใครมานั่งในที่ประชุมได้ ที่ปรึกษาที่แต่งตั้งตนต้องการให้ทำงานวันนี้ ไม่ใช่มาทำงานอาทิตย์หน้า

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฟ้องหมิ่นประมาทกรณีพูดถึง ส.ส.สวะ และจะปลดจากตำแหน่ง ประธาน กมธ.ป.ป.ช. พล.ต.อ.เสรี กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ตนกระทำโดยสุจริต ไม่ผิดกฎหมาย อยากจะว่าอะไรก็ว่าไป ไม่ต้องกังวล ตนก็ทำการติชมโดยสุจริต สำหรับตำแหน่งประธาน กมธ. ป.ป.ช. เป็นโควตาของพรรคเสรีรวมไทย ไม่ใช่โควตาของใคร ดังนั้นใครจะเอาไปไม่ได้ ใครจะมาเอาคือการปล้น  14 เสียงก็ปลอดไม่ได้เพราะเป็นโควตาของพรรค