อย.ย้ำไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น

2019-11-19 21:40:59

อย.ย้ำไทยให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น

Advertisement

อย.ย้ำกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 อนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา ไม่สามารถซื้อขายได้ทุกกรณี รวมทั้งผ่านทางออนไลน์ 

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวผลิตภัณฑ์เยลลี่ที่มีส่วนผสมของกัญชา อย.ย้ำกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งห้ามผลิต นำเข้า จำหน่าย ครอบครอง หรือส่งออก และไม่สามารถซื้อขายผ่านทางออนไลน์ได้ หากพบการนำเข้าไม่ว่าจะนำเข้ามาด้วยตนเอง หรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนผู้จำหน่ายและผู้ครอบครอง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งผู้โฆษณาขายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000- 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับในประเทศไทย อนุญาตให้ใช้กัญชาเฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น โดยต้องสั่งจ่ายยากัญชาในสถานพยาบาล แพทย์ผู้สั่งจ่ายยาได้ต้องเป็นแพทย์แผนปัจจุบัน หรือแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรม จากกระทรวงสาธารณสุขแล้วเท่านั้น 

ทั้งนี้ กรณีการตรวจสอบการนำเข้ามีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวด ทั้งนำเข้าทางช่องทางปกติ การนำติดตัวผู้โดยสารเข้ามาในประเทศ และการสั่งซื้อทางออนไลน์จะมีด่านอาหารและยาและด่านศุลกากรตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพต้องสงสัย หากพบผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเนื่องจากมีส่วนผสมของกัญชาจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้ออาหารหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่อ้างว่ามีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาในประเทศไทย ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจะถูกดำเนินคดีทันที

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าวมาก เนื่องจากเกรงว่าประชาชนที่สั่งซื้อผลิตภัณฑ์กัญชามารับประทานอาจจะได้รับอันตรายต่อสุขภาพ เพราะกัญชาไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ได้ทั่วไป เว้นแต่ใช้เฉพาะทางการแพทย์เท่านั้น