ตั้งคณะกรรมการสอบ"หมอ-พยาบาล"ทะเลาะแย่งห้องผ่าตัด

2019-11-19 16:30:08

ตั้งคณะกรรมการสอบ"หมอ-พยาบาล"ทะเลาะแย่งห้องผ่าตัด

Advertisement

นพ.สสจ.อำนาจเจริญ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีสูตินรีแพทย์ทะเลาะพยาบาล แย่งห้องผ่าตัดรู้ผล 1 สัปดาห์ สอบวินัยอีก 1 เดือน

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีสูตินรีแพทย์ ทะเลาะพยาบาล เพื่อแย่งห้องผ่าตัด รพ.อำนาจเจริญ ว่า ได้สั่งการเร่งด่วนให้ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 10 ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยในวันที่ 22 พ.ย.นี้จะมีการประชุมผู้เกี่ยวข้องเพื่อตั้งคณะกรรมการบูรณาการการทำงานของสหวิชาชีพ และร่วมกันวางมาตรการและระบบการให้บริการ เป็นมาตรฐานการจัดบริการใน รพ.ทั่วประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพบริการประชาชน ลดความขัดแย้ง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้รับรายงานจากผอ.รพ.อำนาจเจริญว่า ได้ประชุมคณะกรรมการไกล่เกลี่ยของรพ.อำนาจเจริญเพื่อสรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้น และทบทวนแนวทางการดำเนินงานของห้องผ่าตัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการแล้ว เรื่องนี้ยังต้องรอการสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร ดูว่ามีปัญหาอะไรกันหรือไม่ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน 1 สัปดาห์และตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน กับผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ทั้งสูตินรีแพทย์เจ้าของเคสที่ถูกแทรกคิว และสูตินรีแพทย์ที่แทรกคิวผ่าตัด และพยาบาลที่ถูกกระทำ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันปกติทุกรพ.มีระเบียบการใช้ห้องผ่าตัดอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎ