กกต.โต้ไม่ได้เร่งรัดชงศาล รธน.ปม “ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

2019-11-19 14:05:55

กกต.โต้ไม่ได้เร่งรัดชงศาล รธน.ปม “ธนาธร”ถือหุ้นสื่อ

Advertisement

กกต.ยันกรณีส่งเรื่อง “ธนาธร” ปมถือหุ้นสื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกสภาพของ ส.ส.ง ดำเนินการตามกฎหมายกำหนด ไม่ได้เร่งรัดหรือมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่เอกสารข่าวระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้มอบหมายให้ทนายความ ไปยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ทั้ง 7 ท่านต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามที่ นายธนาธรถูกกล่าวหาว่าถือครองหุ้นสื่อ ของบริษัท วี ลัค มีเดีย จำกัด โดยที่ กกต.ไม่รอให้การไต่สวนเรียกพยานเข้าสอบปากคำ ของคณะอนุกรรมการกลับรวบรัดรีบส่งคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่การไต่สวนของคณะอนุกรรมการจะเสร็จสิ้น เป็นเหตุให้ชวนสงสัยได้ว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งรัดคดี โดยมีเหตุจูงใจทางการเมืองหรือไม่ นั้น เรื่องดังกล่าวข้างต้น สำนักงาน กกต. ได้เคยชี้แจงแล้ว เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2562 เมื่อ กกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.คนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลง ก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันที ขณะเดียวกันต้องให้โอกาสผู้ถูกกล่าวหาทราบข้อกล่าวหา ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานโดยสรุป รวมทั้งให้โอกาสมาให้ถ้อยคำหรือแสดงพยานหลักฐานด้วย

สำนักงาน กกต.ระบุว่า กรณีนายธนาธร มีผู้กล่าวหาว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 151 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3 ) รู้อยู่ว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ขณะนี้เป็นสำนวนอยู่ในขั้นตอน การดำเนินการของคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน กกต.ยังมิได้มีคำวินิจฉัยชี้ขาด ในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใดทั้งนี้ การดำเนินการของ กกต. กรณีส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สมาชิกสภาพของ ส.ส.สิ้นสุดลง หรือกรณีการดำเนินคดีอาญาที่มีผู้ร้องว่ารู้อยู่ว่าตน ไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.ได้สมัครรับเลือกตั้ง กกต.ได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด และข้อเท็จจริงแล้วแต่กรณี โดยมิได้มีการเร่งรัดหรือมีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองแต่อย่างใด