เผยป่าอเมซอนบราซิลถูกทำลายหนัก

2019-11-19 13:15:35

เผยป่าอเมซอนบราซิลถูกทำลายหนัก

Advertisement

การตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่ป่าดงดิบ อเมซอนของประเทศบราซิล เพิ่มขึ้นถึง 29.5 เปอร์เซนต์ในระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งเป็นอัตราเพิ่มสูงสุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551

ข้อมูลจากภาพถ่ายทางดาวเทียม ของสถาบันวิจัยอวกาศแห่งชาติบราซิล หรือ อินเป (INPE) แสดงให้เห็นว่า ป่าดงดิบอเมซอนของบราซิล กลายเป็นผืนดินโล่ง 9,762 ตารางกิโลเมตร ระหว่างเดือน ส.ค. 2561 จนถึงเดือน ก.ค. 2562

รัฐปารา ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ในจำนวน 9 รัฐของบราซิล ที่อยู่ในเขตป่าอเมซอน โดยมีป่าไม้ถูกทำลายรวมเนื้อที่เกือบ 4,000 ตารางกิโลเมตร หรือเกือบครึ่งของทั้งหมด




ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนาโร่ ผู้นำขวาจัดของบราซิล ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับ ความถูกต้องแม่นยำของข้อมูลจากอินเป ขณะที่กลุ่มนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ป่าอเมซอนสูญเสียความเป็นป่าในอัตราเร่ง นับตั้งแต่โบลโซนาโร่ เข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในเดือน ม.ค.ต้นปีนี้ และยังระบุอีกว่า โบลโซนาโร่ชอบการพัฒนามากกว่าการอนุรักษ์

โบลโซนาโร่ ซึ่งมีแนวนโยบายสนับสนุนธุรกิจ ให้คำมั่นหลังเข้ารับตำแหน่งว่า จะเปิดสัมปทานตัดไม้ ทำเหมืองแร่ และทำการเกษตร ในพื้นที่ป่าอเมซินมากขึ้น



ทั้งนี้ ป่าอเมซอน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 5.5 ล้านตารางกิโลเมตร ใน 9 ประเทศและเขตดินแดน ในทวีปอเมริกาใต้ตอนบน นับเป็นป่าดงดิบขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และมีความสำคัญอย่งายิ่งในการกักเก็บคาร์บอน ซึ่งช่วยชะลอการเพิ่มสูงขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ยโลก.