นศ. อินเดียประท้วงขึ้นค่าหน่วยกิต

2019-11-19 13:10:10

นศ. อินเดียประท้วงขึ้นค่าหน่วยกิต

Advertisement

ถนนในกรุงนิวเดลีกลายเป็นสมรภูมิขนาดย่อม เมื่อวันจันทร์ เมื่อตำรวจอินเดียที่มีไม้กระบองเป็นอาวุธ ปะทะกับนักศึกษาหลายพันคนของมหาวิทยาลัยยาวาฮาราล เนห์รู ที่ก่อหวอดเดินขบวนประท้วงการปรับขึ้นค่าหน่วยกิต และนักศึกษาหลายสิบคนถูกจับกุม

ยาวาฮาราล เนห์รู เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอินเดีย มีนักการเมืองชั้นนำของประเทศจบการศึกษาจากสถาบันแห่งนี้จำนวนมาก รวมถึง นายสุพราห์มาเนียม ไจชานการ์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และนายอภิจิต บาเนอร์จี ผู้ชิตรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปีนี้

นักศึกษาฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมในที่สาธารณะเกิน 4 คน เดินขบวนจากมหาวิทยาลัยยาวาฮาราล เนห์รู บนถนนนิวเมห์รอลี ไปยังอาคารรัฐสภา เพื่อประท้วงการขึ้นค่าเรียน ค่าหอพัก รวมทั้งคำสั่งห้ามออกนอกมหาวิทยาลัยในเวลากลางคืน และข้อจำกัดอื่น ๆ




ขบวนนักศึกษาฝ่าทะลุแนวตั้งรับของตำรวจ และตำรวจต้องสั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดิน 3 แห่ง ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง เนื่องจากความวุ่นวายจากการประท้วง ซึ่งเริ่มปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากตำรวจใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงสลายการชุมนุม

แม้รัฐบาลจะประกาศตั้งคณะกรรมการ 3 คน เพื่อเจรจากับตัวแทนนักศึกษา แต่นักศึกษากล่าวว่าจะไม่ยุติการประท้วง จนกว่ามหาวิทยาลัยจะยกเลิกการปรับขึ้นค่าหน่วยกิต.