เรือบรรทุกเครื่องบินจีน แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

2019-11-19 12:55:30

เรือบรรทุกเครื่องบินจีน แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

Advertisement

กองทัพเรือจีนแถลงยืนยันเมื่อวันจันทร์ ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนสร้างเองทั้งลำ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อสุดสัปดาห์ ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมและทดสอบ "ตามกิจวัตร" หลังจากไต้หวันกล่าวหาปักกิ่งข่มขู่ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 11 ม.ค.ปีหน้า

นายเฉิง เต้อเว่ย โฆษกกองทัพเรือในสังกัดกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ พีแอลเอ (PLA) แถลงผ่านทางเว็บไซต์ของกองทัพ ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของกองทัพ ซึ่งยังไม่ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ แต่เรียกในตอนนี้ว่า เรือศูนย์ศูนย์หนึ่งเอ (001A) แล่นผ่านเขตน่านน้ำอ่อนไหวช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ย.) ก่อนจะเข้าสู่ทะเลจีนใต้ เพื่อทำการ "ทดลองวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการฝึกซ้อมตามกิจวัตร"

นายเฉิงยืนยันว่า ความเคลื่อนไหวไม่ได้มีเป้าหมายใด ๆ เป็นพิเศษ และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนนายเก็ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงย้ำเมื่อวันจันทร์เช่นกันว่า ปฏิบัติการทางทะเลของจีน "ไม่ใช่สิ่งที่น่าประหลาดใจ" และเป็นไปตามกฏหมายระหว่างประเทศ




การแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือบรรทุกเครื่องบินกองทัพจีน มีขึ้นขณะที่ไต้หวันกำลังเตรียมตัวเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในเดือน ม.ค. นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ ว่า "จีนจงใจแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวัน" แต่ชาวไต้หวันที่มีสิทธิเลือกตั้ง จะไม่ตื่นตกใจต่อการข่มขู่นี้

ทางด้านแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน กล่าวว่า กองทัพไต้หวันส่งเครื่องบินและเรือออกติดตาม และสังเกตการณ์เรือบรรทุกเครื่องบินของจีนอย่างใกล้ชิด นอกจากนั้นเรือของสหรัฐและญี่ปุ่น แล่นตามหลังเรือของจีนในช่องแคบด้วย