“หมอล็อต” เผยความคืบหน้า นโยบายอนุรักษ์ “พะยูน”

2019-11-19 12:05:46

“หมอล็อต” เผยความคืบหน้า นโยบายอนุรักษ์ “พะยูน”

Advertisement

“หมอล็อต” โพสต์เฟซบุ๊ก อัพเดทความคืบหน้าแผนการดำเนินงานตามนโยบายการอนุรักษ์พะยูนในประเทศไทย

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต โพสต์บอกเล่าเรื่องราวความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนต่างๆ เพื่อการจัดการพื้นที่และสร้างความมีส่วนร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในการดำเนินนโยบายอนุรักษ์ “พะยูน” ผ่านเฟซบุ๊กโดยมีใจความสำคัญดังนี้

“Survival Zone พื้นที่อยู่รอดของทุกชีวิต”



หลังจากที่ท่านรัฐมนตรีฯ วราวุธ ศิลปอาชา ลงพื้นที่เกาะลิบง และได้ให้นโยบายด้านการอนุรักษ์พะยูนในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการเพิ่มประชากร ซึ่งทางกรมอุทยานฯ โดยท่านอธิบดี ธัญญา เนติธรรมกุล ได้มอบหมายให้เขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบง ดำเนินการตามแผนที่วางไว้ ในส่วนของการจัดการพื้นที่และสร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมาย ณ วันนี้ ได้มีการดำเนินการตามแผนต่างๆ มากมาย อาทิ

1. ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ด้วยการวางทุ่นเพื่อจอดเรือของนักท่องเที่ยว สำหรับผูกเรือชมพะยูนไว้ 3 ลูก บริเวณหน้าเขาตูเต๊ะ เว้นพื้นที่ระยะห่างจากพะยูนอย่างน้อย15 เมตร สำหรับการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง



2. รณรงค์จัดการขยะและวัตถุคุกคามสัตว์ทะเลในพื้นที่ 8 หมู่บ้าน โดยเริ่มต้นที่ชุมชนมดตะนอย และส่งเสริมให้มีการนำขยะมาใช้ประโยชน์ เช่น ทำของใช้ ของที่ระลึก และงานศิลปะเพื่อสื่อความหมาย

3. สำรวจพื้นที่ และปลูกหญ้าทะเล เพื่อเป็นแหล่งอาหารของพะยูนและเป็นพื้นที่อนุบาลสัตว์ทะเลขนาดเล็ก ด้วยการวางทุ่นแนวเขตหญ้าทะเลที่มีเป้าหมายทั้งหมดกว่า 20,000 ไร่ รวมถึงการส่งเสริมการปลูกหญ้าทะเลตามแนววิธีของปราชญ์พื้นบ้าน ตามหลักการที่ว่า (พื้นที่ใดฟื้นฟูสภาพเองได้ก็อย่าไปรบกวน พื้นที่ใดต้องการฟื้นฟูก็เข้าไปปลูกเพิ่ม)

4. นักวิชาการด้านงานวิจัยและสุขภาพสัตว์ป่า เตรียมลงพื้นที่ปลายเดือนนี้ เพื่อสำรวจและเฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดนกและเชื้อโรคอื่นๆ ในนกอพยพ ซึ่งเป็นปัจจัยคุกคามคุณภาพชีวิตของประชาชนและพะยูนในพื้นที่ โดยที่ผ่านมาทุกปี ยังไม่มีรายงานและยังไม่ก่อผลกระทบใดๆ และได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับคนในพื้นที่

5. การซ่อมแซมทางเดินขึ้นจุดชมพะยูนบริเวณเขาบาตู ได้ออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว การอนุญาตการใช้พื้นที่และสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัดกำลังดำเนินการ ใช้เวลาต่อจากนี้ไม่นาน



6. เขตห้ามล่าหมู่เกาะลิบงจัดชุดลาดตระเวนทั้งทางน้ำและทางบก เพื่อเป็นชุดเฝ้าระวังและมวลชนสัมพันธ์ ครอบคลุมทุกพื้นที่

7. จัดตั้งจุดสกัดเพิ่มขึ้น เพื่อเฝ้าระวังบริเวณหาดมดตะนอย ซึ่งเป็นแหล่งฟื้นฟูหญ้าทะเลที่สำคัญ เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลหลายชนิด มีนกอพยพลงมาบริเวณสันหลังมังกร และเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน

8. เชิญชวนหน่วยงานต่างๆ เข้ามาสนับสนุนวิถีชีวิตชุมชน โดย บสก.ได้เข้ามาทำกิจกรรมและมอบทุนสนับสนุนชุมชนในงานจัดการและใช้ประโยชน์จากขยะในทะเล และมอบแนวทุ่นปกป้องแนวหญ้าทะเลระยะทาง 2 กิโลเมตร



9. สนับสนุนการให้ข้อมูลพื้นที่และการจัดการด้านต่างๆแก่หน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องหรือสนใจในการอนุรักษ์พะยูนในพื้นที่ “เมืองหลวงพะยูน”

10. ยังๆๆ ยังไม่หมด ยังมีการดำเนินการด้านต่างๆอีกมาก ไว้มาอัพเดตความคืบหน้าครับ