เร่งวางทุ่น! กำหนดเขตคุ้มครองพะยูน

2019-11-18 14:50:20

 เร่งวางทุ่น! กำหนดเขตคุ้มครองพะยูน

Advertisement

เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง จ.ตรัง ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันวางทุ่นกำหนดพื้นที่คุ้มครองพะยูนจากเรือท่องเที่ยว โดยร่วมกันวางกติกาชุมชนจำนวน 10 ข้อ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรบกวนพะยูนขณะกินหญ้า และป้องกันการนำนักท่องเที่ยวนั่งเรือไล่ต้อนชมพะยูนในทะเลตรัง ถือเป็นการเดินหน้าบริหารจัดการคุ้มครองพื้นที่ให้เข้มข้นอย่างเป็นระบบและครอบคลุม หลังได้รับการประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ลำดับที่ 45 และ 46 ในภูมิภาคอาเซียน และถือเป็นมรดกอาเซียนลำดับที่ 5 และ 6 ของประเทศไทย

วันที่ 18 พ.ย. นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง นำเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ตัวแทนประมงพื้นบ้าน กลุ่มพิทักษ์ดุหยง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.เกาะลิบง ร่วมกันนำทุ่นจำนวน 6 ลูก สำหรับผูกเรือ ออกไปวางบริเวณพื้นที่หน้าเขาบาตูปูเต๊ะ - หอชมพะยูน หมู่ 4 ต.เกาะลิบง เชื่อมต่ออ่าวทุ่งจีน - แหลมจุโหย ต.เกาะลิบง อ.กันตัง ซึ่งเป็นแหล่งหญ้าทะเลผืนใหญ่ และถิ่นอาศัยสำคัญของพะยูนฝูงใหญ่ของประเทศไทยที่มีอยู่มากกว่า 180 ตัว กำหนดพื้นที่คุ้มครองแหล่งหญ้าทะเล คุ้มครองพะยูน ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยว เพื่อต้อนรับสู่ฤดูการท่องเที่ยวทะเลอันดามัน ประกอบกับเป็นการเดินหน้าบริหารจัดการคุ้มครองพื้นที่ให้เข้มข้นอย่างเป็นระบบและครอบคลุม หลังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง - เขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้รับการประกาศเป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน ลำดับที่ 45 และ 46 ในภูมิภาคอาเซียน และถือเป็นมรดกอาเซียนลำดับที่ 5 และ 6 ของประเทศไทย

ทั้งนี้ ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และชุมชนได้ร่วมกันกำหนดกติกาชุมชนจำนวน 10 ข้อ ในการนำเรือเข้าชมพะยูนในบริเวณดังกล่าว เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนการกินหญ้าของพะยูน ป้องกันการนำเรือไล่ต้อนชมพะยูน เช่น 1. ให้ใช้เชือกผูกเรือบริเวณแนวทุ่นที่กำหนดไว้เท่านั้น 2.ห้ามใช้เรือสปีดโบ๊ทเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวชมพะยูน 3. ให้นั่งเรือแคนูของชุมชนเข้าไปในพื้นที่ชมพะยูน แต่ต้องให้ห่างจากพะยูนในระยะประมาณ 15 เมตร 4.ห้ามขับเรือไล่ตามพะยูน หรือถ่อเรือต้อนพะยูน และห้ามส่งเสียงดังรบกวนพะยูนและสัตว์ป่าอื่นๆ 5. ห้ามถ่ายภาพนิ่ง ภาพใต้น้ำ หรือถ่ายวีดีโอใต้น้ำที่เป็นการรบกวนพะยูนและสัตว์ป่าอื่นๆ การดูพะยูนจากกล้องส่องทางไกล 6.ห้ามใช้เครื่องมือประมงที่เป็นอันตรายต่อพะยูนหรือผิดกฎหมายบริเวณที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าทุกชนิด 7. ห้ามให้อาหารปลา สัตว์ป่า และห้ามทิ้งขยะหรือของเสียจากเรือทุกประเภทลงในทะเล 8. ให้เรือผู้ประกอบการท่องเที่ยวลงทะเบียนเรือท่องเที่ยวพร้อมบุคคล ต่อเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง 9. ให้ อบต.เกาะลิบงและเขตห้ามล่าฯ จัดเก็บสถิตินักท่องเที่ยวที่เข้าท่องเที่ยวในเขตห้ามล่าฯ และ 10.กำหนดให้เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าฯเป็นผู้ดูแลควบคุมการท่องเที่ยว และดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดยประจำการบริเวณสะพานหอชมพะยูน