ตำรวจฮ่องกง : สั่งม็อบวางอาวุธแล้วมอบตัว ออกจาก ม.ดังได้

2019-11-18 13:50:26

ตำรวจฮ่องกง : สั่งม็อบวางอาวุธแล้วมอบตัว ออกจาก ม.ดังได้

Advertisement

ในวันนี้ ตำรวจฮ่องกงยกกำลังปิดล้อมมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค (โพลียู) ซึ่งมีกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายร้อยคน ปักหลักอยู่ข้างในพร้อมกับสะสมระเบิดเพลิงและอาวุธต่าง ๆ ที่ทำขึ้นเอง ท่ามกลางความหวาดกลัวว่า ตำรวจจะใช้กำลังกวาดล้างจนเกิดเหตุนองเลือด และสหรัฐก็ออกมาเรียกร้องให้อดทน ยุติการใช้ความรุนแรง

ผู้ประท้วงหลายสิบคนพยายามที่จะออกจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ แต่ต้องย้อนกลับเข้าไปที่เดิม ขณะที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ ซึ่งตำรวจกล่าวว่า ยิงแก๊สน้ำตาเขาใส่ เพราะมีกลุ่มก่อจลาจลสวมหน้ากากกลุ่มใหญ่อยู่ในมหาวิทยาลัย ก่อนหน้านี้ ตำรวจพยายามที่จะเข้าไปในมหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค แต่ก็ถูกตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิงและก้อนอิฐ อีกทั้งตลอดทั้งคืนวันอาทิตย์ ถนนสายหลักหลายสาย และรถยนต์ตำรวจถูกเผา และตำรวจถูกยิงด้วยธนูเสียบขาจนทะลุ

เคน วู รักษาการประธานนักศึกษาของโพลียู กล่าวกับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเค (RTHK) ว่า มีอย่างน้อย 500 คนยังอยู่ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ น้ำสะอาดยังพอหาได้ แต่อาหารเริ่มร่อยหรอ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงยึดมหาวิทยาลัยมานานหลายวันแล้ว ขณะที่ การประท้วงรุนแรงในฮ่องกงยังคงขยายวงกว้าง




ในช่วงบ่ายวันจันทร์ ตำรวจกล่าวว่า ผู้ประท้วงสามารถออกมาจากมหาวิทยาลัยได้ แต่ต้องวางอาวุธ และถอดหน้ากากกันแก๊สพิษ แต่นายวู กล่าวว่า บางคนตัดสินใจหลบอยู่ในมหาวิทยาลัย เพราะพวกเขาต้องถูกจับตัวแน่นอนหากออกมาพ้นรั้วมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม ก็มีผู้ประท้วงหลายสิบคนถูกจับกุมตัวใกล้มหาวิทยาลัยในช่วงเช้าวันจันทร์ ขณะที่ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจของถนนนาธานที่อยู่ใกล้กัน กลุ่มผู้ประท้วงหยุดการจราจร บีบให้ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าหลายแห่งต้องปิด

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล แถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 38 คนเมื่อคืนวันอาทิตย์ ส่วนรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ประท้วงบางคนมีแผลไหม้ตามผิวหนังจากสารเคมีหลายชนิดที่ผสมในน้ำที่เจ้าหน้าที่ฉีดเข้าใส่ผู้ประท้วง



ตำรวจระบุด้วยว่า พวกเขายิงกระสุนจริงไป 3 นัดเมื่อกลุ่มผู้ก่อการจลาจล โจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ซึ่งกำลังพยายามที่จะจับกุมตัวผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ และผู้หญิงคนดังกล่าวก็หนีรอดไปได้ ตำรวจเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า พวกเขาพร้อมที่จะใช้กระสุนจริง หากผู้ก่อจลาจล ยังคงใช้อาวุธอันตราย ท่ามกลางความวุ่นวายที่ฉุดศูนย์กลางการเงินของเอเชียแห่งนี้ เข้าสู่ความปั่นป่วนมานานเกือบ 6 เดือนแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงว่า สหรัฐประณามการใช้กำลังที่ไร้เหตุผลในฮ่องกง และเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปกป้องเสรีภาพของฮ่องกง และให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง หันหน้าเจรจากันอย่างสร้างสรรค์