“ดีเอสไอ”แจงยื่นศาลเพิกถอนประกัน “ชัยวัฒน์” (คลิป)

2019-11-18 13:15:46

“ดีเอสไอ”แจงยื่นศาลเพิกถอนประกัน “ชัยวัฒน์” (คลิป)

Advertisement

“ดีเอสไอ” แจงมีสิทธิ์ยื่นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณาเพิกถอนการประกันตัว “ชัยวัฒน์” อ้างเหตุผู้ต้องหาปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน แต่กลับไปให้ข่าวและข้อมูลต่อสื่อมวลชน พฤติการณ์เข้าข่ายการเข้าไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ทำให้เป็นอุปสรรคในการสอบสวน

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมยื่นคำร้องเพื่อรายงานพฤติกรรมของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ให้พิจารณาว่าจำเป็นต้องเพิกถอนการประกันตัวหรือกำหนดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวนายชัยวัฒน์และพวกหรือไม่

เมื่อวันที่ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีไอสเอ) ให้ข้อมูลว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษมีสิทธิ์ที่จะยื่นคำร้องเพิกถอนการประกันตัวผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมบิลลี่ได้ เนื่องจากผู้ต้องหาปฎิเสธที่จะให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวนในชั้นพนักงานสอบสวน แต่กลับไปให้ข่าวและข้อมูลกับสื่อมวลชน ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าวอาจเข้าข่ายการเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานและทำให้เป็นอุปสรรคในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจึงประชุมหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ รวมถึงร่างรายงานพฤติการณ์ของนายชัยวัฒน์ต่อศาลในทุกประเด็น อย่างไรก็ตามก็เป็นดุลยพินิจของศาลว่าจะพิจารณาให้เพิกถอนประกันหรือมีการกำหนดเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนผู้ต้องหารายอื่นอีก 3 คนในคดีนี้จะถูกเพิกถอนการประกันตัวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลต่อไป

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวต่อว่า ส่วนผลการตรวจกระดูกทั้ง 9 ชิ้นที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม คาดว่าผลจะออกเร็วๆนี้ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากจะมีผลต่อรูปคดี

ด้านทนายความของนายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่า เพิ่งทราบข่าวจากสื่อมวลชนเมื่อเช้านี้ ว่า ดีเอสไอเตรียมขอเพิกถอนการประกันตัวของนายชัยวัฒน์และพวก ทางฝ่ายของทนายควสามจะต้องดูว่าพนักงานสอบสวนให้ข้อเท็จจริงและเหตุผลต่อศาลว่าอย่างไรแล้วจึงจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปอย่างไร ซึ่งหากยื่นขอภายในวันนี้ทีมทนายความอาจเดินทางไปที่ศาลภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ทันที