รัสเซียคืนเรือรบที่ยึดให้ยูเครน

2019-11-18 12:50:32

รัสเซียคืนเรือรบที่ยึดให้ยูเครน

Advertisement

เมื่อวันอาทิตย์ (17 พ.ย.) กองทัพรัสเซียเริ่มเคลื่อนย้าย เรือ 3 ลำของกองทัพเรือยูเครนที่ยึดไว้ หลังจากหนังสือพิมพ์ของรัสเซียรายงานว่า มอสโกเตรียมจะคืนเรือทั้ง 3 ลำให้ยูเครน ก่อนการประชุมสุดยอด 4 ฝ่าย ที่เมืองทางภาคตะวันออกของยูเครน ในเดือนหน้า

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ในคาบสมุทรไครเมีย ดินแดนที่รัสเซียผนวกจากยูเครนในปี พ.ศ. 2557 เห็นเรือลากจูงของรัสเซีย 2 ลำ ดึงเรือกองทัพยูเครน 3 ลำ แล่นผ่านช่องแคบเคิร์ช มุ่งหน้าไปทางทะเลดำ ซึ่งคาดว่าเรือทั้ง 3 ลำจะแล่นเลยไปยังยูเครน

รัสเซียยึดเรือทั้ง 3 ลำ จากในทะเลนอกชายฝั่งคาบสมุทรไครเมีย เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากเปิดฉากยิงโจมตี ทำให้ทหารลูกเรือยูเครนได้รับบาดเจ็บหลายนาย โดยกองทัพรัสเซียระบุว่า เรือเหล่านี้ล่วงล้ำเขตน่านน้ำของรัสเซีย และรัสเซียส่งตัวทหารเรือที่ประจำการบนเรือทั้ง 3 ลำให้ยูเครน ในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษเชลยศึก




ความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียพังทลายลง หลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมีย ซึ่งทำให้รัสเซียถูกกลุ่มชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจนถึงปัจจุบัน และนายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลาย ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จากการให้คำมั่นระหว่างหาเสียงว่า จะยุติกรณีพิพาทคุกรุ่นกับรัสเซีย