“อินทนนท์” ยะเยือก! 3 องศา แห่สัมผัส “เหมยขาบ” แรกของปี

2019-11-18 10:50:13

“อินทนนท์” ยะเยือก! 3 องศา แห่สัมผัส “เหมยขาบ” แรกของปี

Advertisement

ดอยอินทนนท์เย็นยะเยือก เกิดเหมยขาบแรกของปีอุณหภูมิต่ำสุด 3 องศาฯ นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ จ.เชียงใหม่ได้กลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง โดยในช่วงเช้ามีหมอกลงค่อนข้างหนา ส่งผลให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดลง ขณะที่ตามยอดดอยต่างๆ ได้มีอากาศหนาวจัด โดยเฉพาะบริเวณยอดดอยอินทนนท์ ได้มีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว เช้าวันนี้วัดได้ต่ำสุดบริเวณกิ่วแม่ปาน 3 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอย จุดสูงสุดของอินทนนท์ วัดได้ 4 องศาเซลเซียส ซึ่งจากอุณหภูมิที่หนาวเย็นจัดก็ส่งผลทำให้เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบเกาะตามยอดหญ้า และต้นหญ้าทั่วไปอย่างสวยงาม

นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ถือเป็นหนาวแรกที่มีแม่คะนิ้ง หรือเหมยขาบ ที่มีลักษณะคล้ายกับเกล็ดน้ำแข็งเกาะตามใบไม้ และยอดหญ้า ซึ่งเกิดที่บริเวณแหล่งศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน กม.42+300 ที่วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ 3 องศาเซลเซียส เมื่อเกิดแม่คะนิ้งในเช้าวันนี้ นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาว ก็ตื่นเต้นและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก ซึ่งเป็นการเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่หาดูได้ยาก จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่ออุณหภูมินั้นลดต่ำ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะมองเห็นทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าได้ อย่างไรก็ตามขอแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวในเรื่องของการถ่ายภาพ โดยเฉพาะที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งตอนนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ห้ามปีนป่ายขึ้นไปยืนถ่ายภาพเด็ดขาด




ด้านนายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ซึ่งจะยังคงส่งผลทำให้ภาคเหนือมีอากาศเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้า จากนั้นในช่วงวันที่ 19 - 23 พ.ย. บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะส่งผลทำให้ภาคเหนือมีอุณหภูมิลดลง 2-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ทั้งนี้อยากฝากเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศหนาวเอาไว้ด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์