ในสถานการณ์ย่ำแย่...ใครว่าคิดบวกไม่ได้

2017-08-17 11:35:30

ในสถานการณ์ย่ำแย่...ใครว่าคิดบวกไม่ได้

Advertisement

ทุกวันนี้นอกจากปัญหาในที่ทำงานหรือปัญหาส่วนตัวแล้ว หลายคนยังต้องเจอกับอีกสารพันปัญหาอุปสรรคที่ทำให้ชีวิตยากกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศไม่สดใส ฝนตก น้ำท่วม แถมยังรถติดราวกับแช่แข็งทั้งเมืองไว้ แต่ยิ่งคิดมาก หรือวิตกกับสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ใช่ว่าจะช่วยให้ชีวิตจิตใจดีขึ้นมา ท่ามกลางสถานการณ์ย่ำแย่แบบนี้ มาหาวิธีคิดบวก สร้างความรู้สึกดีต่อใจกันดีกว่า


ภาพ fizkes / Shutterstock.com


1. หยุดพูดถึงเรื่องแย่ๆ ที่เจอมา
วิธีนี้จะทำให้เราไม่เอาแต่หมกมุ่นกับเหตุการณ์แย่ๆ ที่รบกวนจิตใจ หากมาเจอกับสถานการณ์วุ่นวายเพิ่ม ก็คงไม่พ้นที่จะพูดว่า “วันนี้เจอแต่เรื่องแย่ๆ เลย” แล้วก็จะตามด้วยการบ่นยืดยาวกับตัวเอง ซึ่งไม่ได้ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นไปแล้ว หรือกระทั่งสิ่งที่กำลังเจออยู่นั้นดีขึ้นแม้แต่น้อย ดังนั้น เพียงแค่คุณหยุดพูดถึงสิ่งนั้น และพยายามทำอย่างอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงการคิดถึงเรื่องนั้น



2. พยายามสร้างอารมณ์ขัน
ฟังดูเป็นเรื่องยาก แต่การสร้างอารมณ์ขันจะช่วยลดความตึงเครียดและทำให้รู้สึกร่าเริงขึ้นบ้าง อาจนึกถึงเรื่องราวดีๆ หรือตลกๆ ที่เคยเจอ หรือเคยได้ยินจากคนรอบข้าง อ่านความบันเทิงในโลกออนไลน์ หรือดูคลิปวีดิโอตลก ๆ บ้าง ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่นึกถึงเหตุการณ์ย่ำแย่ในชีวิตของคุณได้ แม้จะเป็นเพียงชั่วคราว แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าต้องจมอยู่กับความคิดด้านลบไปตลอด 


ภาพ  interstid / Shutterstock.com 

3. คุยกับคนรอบข้าง
การพูดคุยกับคนรอบข้างในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงการที่คุณพบเจอเรื่องราวรบกวนจิตใจแล้วก็โทรศัพท์หรือไลน์ไปบ่นให้พวกเขาฟัง แต่ในทางกลับกัน คุณควรพูดคุยกับพวกเขาด้วยเรื่องราวดี ๆ ที่ได้พบเจอในแต่ละวัน เพราะแม้ว่าวันที่คุณรู้สึกแย่ ไม่ได้หมายความว่าวันนั้นจะไม่ได้พบเจอเรื่องดี ๆ เลย ดังนั้น สร้างเรื่องดี ๆ และกำลังใจให้เพิ่มขึ้น ด้วยการแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ จากตัวคุณกันเถอะ




4. ตั้งสติและหาทางแก้ปัญหา
แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ย่ำแย่ไม่ได้ แต่คุณแก้ปัญหามันได้ เพียงแค่พยายามตั้งสติว่า เมื่อเจอกับเรื่องย่ำแย่แบบนั้นแล้ว สิ่งที่พอจะทำได้ หรือสิ่งที่ควรทำคืออะไร ทั้งนี้ 3 วิธีข้างต้นก็เป็นตัวช่วยให้คุณได้ออกจากจุดหรือความคิดที่เป็นปัญหาชั่วคราวเพื่อตั้งสติแล้วสามารถแก้ปัญหาต่อไปได้ เพราะบางครั้งไอเดียดี ๆ อาจจะมาเมื่อจิตใจคุณไม่ขุ่นมัว โดยที่คุณไม่รู้ตัว

ภาพเปิด Rawpixel.com / Shutterstock.com