อย.เตือนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดสรรพคุณทางเพศ

2019-11-15 18:50:31

อย.เตือนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโอ้อวดสรรพคุณทางเพศ

Advertisement

อย.พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Blue M Gold โอ้อวดสรรพคุณทางเพศ ตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ พบสถานะพักใช้ใบอนุญาตสถานที่ผลิต เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อมาบริโภค อาจได้รับอันตราย

เมื่อวันที้ 15 พ.ย. นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Blue M Gold ผ่านทางเว็บไซต์ และสื่อโซเชียลมีเดีย มีข้อความโฆษณาชวนเชื่อสามารถเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย ปลุกอารมณ์ทางเพศ ซึ่ง อย.ได้ดำเนินการตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตโดยใช้ชื่อ สารสกัดจากกระชายดำ, ซอยโปรตีน ไอโซเลต, สารสกัดใบแป๊ะก๊วย, สารสกัดจากถั่งเช่า, สารสกัดจากโสม, สารสกัดจากเห็ดหลินจือ, สารสกัดจากหอยนางรม, ซิงก์อมิโนแอซิดคีเลต, วิตามินอี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) เลขสารบบอาหาร 12-2-00129-1-0253 และสถานที่ผลิตอยู่ในสถานะพักใช้ใบอนุญาต การโฆษณาดังกล่าว เป็นการโฆษณาประโยชน์สรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต ในลักษณะเสริมสมรรถภาพทางเพศ ขณะนี้ อย. กำลังดำเนินการเกี่ยวกับการโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมาย จึงขอเตือนผู้บริโภคเพศชายที่ต้องการเสริมสมรรถภาพทางเพศ ด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริงดังกล่าว

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ไม่มีคุณสมบัติช่วยเสริมเรื่องทางเพศ ขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณพิจารณาก่อนซื้อ ที่ผ่านมา อย. พบว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณในการเสริมสมรรถภาพทางเพศ มักลักลอบใส่ยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ “ซิลเดนาฟิล” ซึ่งจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ปวดศีรษะ มึนงง หน้าแดง โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่กินยากลุ่มไนเตรตอยู่ อาจส่งผลให้ความดันโลหิตตกจนถึงขั้นมีภาวะช็อกและเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณา โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เพราะอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย หากพบผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยหรือที่คิดว่า จะเป็นอันตราย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail:1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

รองเลขาธิการ อย. กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ประกอบการ การโฆษณาโดยไม่ขออนุญาต หรือการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่าง ๆ ถือเป็นความผิด โดยการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นการโฆษณาสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ