“เทพไท”ขอทุกพรรคอย่าเสนอคนมีปัญหาเป็น กมธ.แก้ รธน. (คลิป)

2019-11-15 16:35:47

“เทพไท”ขอทุกพรรคอย่าเสนอคนมีปัญหาเป็น กมธ.แก้ รธน. (คลิป)

Advertisement

“เทพไท”ขอทุกพรรคการเมืองอย่าเสนอชื่อบุคคลที่คาดว่าจะสร้างปัญหาเป็นอุปสรรคในการทำงานของ กมธ.แก้ รธน. ย้ำผลักดันมติ “อภิสิทธิ์” นั่งประธานให้เป็นผลสำเร็จ ชี้ “อภิสิทธิ์-บัญญัติ -สุทัศน์ –นิพิฏฐ์-ชำนิ ศักดิเศรษฐ์” เป็นผู้เหมาะสม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติด่วน ขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ถ้าดูจากระเบียบวาระการประชุมแล้ว ญัตตินี้มีโอกาสจะนำมาพิจารณาได้ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ย.คือ ระหว่างวันที่27-28 พ.ย. เพราะในสัปดาห์หน้าคงจะต้องพิจารณาญัตติการศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้คำสั่ง คสช. ของนายปิยบุตร แสงกนกกุล และของนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตยก่อน คาดว่าจะมีผู้อภิปรายญ้ตตินี้เป็นจำนวนมาก อาจจะใช้เวลาในการอภิปรายนานพอสมควร ส่วนญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของตนเองนั้น จะนำเข้าวาระพิจารณาตอนไหนนั้น ตนไม่มีความกังวลใดๆ เพราะเชื่อว่า หลังการพิจารณาญัตติการศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับคำสั่ง คสช.แล้ว ก็ถึงคิวของญัตติของตนเองอย่างแน่นอน จะเตะถ่วงหรือยื้อเวลาออกไปไม่ได้อีกแล้ว  

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนการนำเอาญัตติการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาในช่วงปลายเดือน พ.ย.นั้น ก็จะเป็นผลดีต่อ ส.ส.ที่ใช้สิทธิ์ในการอภิปรายหลายคน จะได้มีเวลาเตรียมตัว เตรียมข้อมูลให้สมบูรณ์มากขึ้น และพรรคการเมืองต่างๆก็จะมีเวลาในการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมเข้ามาเป็นกรรมาธิการในสัดส่วนของพรรคนั้นๆด้วย และอยากจะนำเสนอว่าพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ควรเสนอชื่อบุคคลที่คาดว่าจะสร้างปัญหา หรือเป็นอุปสรรคในการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้เข้ามา ซึ่งอาจจะทำให้การทำงานไม่ราบรื่น เกิดความวุ่นวายในการทำงานได้ ในส่วนของ ปชป. นั้น มีความชัดเจนในจุดยืนเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่การประกาศเงื่อนไขการเข้ารัฐบาลแล้ว ขณะนี้พรรคกำลังรอการประสานงานของแกนนำพรรค และวิปของพรรคที่ได้รับมอบหมายให้ไปเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อผลักดันมติพรรคในการสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นั่งเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ให้เป็นผลสำเร็จ

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า การตั้งกรรมาธิการของพรรคในครั้งนี้ ปชป.จะคัดสรรหา ส.ส.ของพรรคที่มีความอาวุโสทางการเมือง มีจุดยืนด้านประชาธิปไตยที่ชัดเจน เป็นส.ส.มาหลายสมัย ผ่านการใช้รัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ ในความเห็นส่วนตัว เห็นว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายสุทัศน์ เงินหมื่น นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นผู้เหมาะสม สำหรับตนเองนั้นในฐานะเจ้าของญัตติซึ่งมีสิทธิ์เป็นกรรมาธิการคนหนึ่งด้วยนั้น ตนไม่ติดใจถ้าพรรคจะพิจารณาบุคคลอื่นที่พรรคเห็นว่ามีความเหมาะสมกว่า เพราะเป้าหมายสูงสุดของตนนั้นต้องการผลักดันให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยมติเอกฉันท์ด้วยความเห็นพ้องของทุกคนเท่านั้น