บุก! คุมตัว 5 ผู้ต้องสงสัย! ยิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา

2019-11-14 16:40:09

บุก! คุมตัว 5 ผู้ต้องสงสัย! ยิงถล่มป้อม ชรบ.ลำพะยา

Advertisement

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เข้าปิดล้อมเป้าหมาย 9 จุด ควบคุมตัวอีก 5 คน คดีโจมตี ชรบ. ลำพะยาหน่วยงานความมั่นคงเชื่อคนร้ายต้องการตอบโต้ที่เจ้าหน้าที่จับอุสตาสรายหนึ่งใน จ.สตูล

วันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตำรวจ ทหารได้เข้าปิดล้อม ตรวจค้น 9 จุด ใน 3 อำเภอ คือ อ.เมือง กรงปินัง และบันนังสตา จ.ยะลา เพื่อเชิญตัวผู้ต้องสงสัยที่เป็นกลุ่มคนเข้าโจมตีป้อม ชรบ. บ้านทางลุ่ม ต.ลำพะยา อ.เมือง ยะลา หนึ่งในเป้าหมายที่เข้าตรวจค้น คือที่หมู่บ้านต้นหยี หมู่ 7 ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุโจมตีป้อม ชรบ. ราว 5 กม. เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก เชิญตัวผู้ต้องสงสัย 1 คน ซึ่งจากพยานหลักฐานชี้ว่าเป็นมือประกอบระเบิดแสวงเครื่องเข้าโจมตี ชรบ. โดยแต่ละเป้าหมายที่เข้าปิดล้อมตรวจค้น มีข้อมูลว่าเป็นบ้านของแนวร่วมระดับปฏิบัติการ ที่ทำหน้าที่เข้าโจมตีป้อม ชรบ. ซึ่งเชิญตัวมาซักถามทั้งหมด 5 คน

หน่วยงานด้านมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานว่า เหตุถล่มยิงป้อมจุดตรวจลำพะยา น่าจะเป็นการตอบโต้กรณีเจ้าหน้าที่จับกุมตัวอุสตาสรายหนึ่งในพื้นที่ จ.สตูล เมื่อวันที่ 3  ต.ค.ที่ผ่านมา  ซึ่งมีหมายจับคดีความมั่นคงและมีความเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิด อส.อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เสียชีวิต 2 นาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา




ทั้งนี้ เนื่องจากอุสตาสคนดังกล่าว เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา และเคยเป็นอุสตาสสอนอยู่ที่โรงเรียนปอเนาะแห่งหนึ่งใน จ.ยะลา ก่อนที่จะถูกออกหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ข้อหากบฏ ก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร และได้หลบหนีกบดานอยู่ในโรงเรียนปอเนาะในพื้นที่ อ.ควนกาหลง จ.สตูล เป็นเวลา 14 ปี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่จับกุม และรับว่าเคยเป็นแกนนำ BRN

หลังการจับกุมอุสตาสรายนี้ จึงทำให้แกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา ซึ่งเป็นบุคคลใกล้ชิดระดมแกนนำระดับปฏิบัติการณ์หลายคนที่เคยก่อเหตุและแนวร่วมในพื้นที่ทั้ง จ.ยะลา ปัตตานี รอยต่อ จ.สงขลา เข้ามาวางแผนการและเลือกเป้าหมายที่จะก่อเหตุได้ง่ายและอยู่ในพื้นที่รวมไปถึงเส้นทางหลบหนีออกนอกพื้นที่ กระทั่งป้อมดังกล่าวจึงเป็นเป้าหมายที่ใช้ก่อเหตุดังกล่าวขึ้น