จับ!แก๊งค้ายาข้ามชาติ 5 ราย ยึดลอตใหญ่กว่า 5 ล้านเม็ด

2019-11-14 12:35:32

จับ!แก๊งค้ายาข้ามชาติ 5 ราย ยึดลอตใหญ่กว่า 5 ล้านเม็ด

Advertisement

ผบช.ภ 4 รุดแถลงจับแก๊งค้ายาบ้าข้ามชาติ ยึดล็อตใหญ่กว่า 5 ล้านเม็ด จับแก๊งค้ายาข้ามชาติ 5 ราย เร่งขยายถึงนายทุน 2 ปี ยึดกว่า 30 ล้านเม็ด

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 13 พ.ย.ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พร้อมด้วย นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พล.ต.ต.ยรรยง เวชโอสถ รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม พล.ต.ประสิทธิ์ ทิศาวงศ์ ผบ.บก.ควบคุม ศป.ปส.ทัพภาค 2 พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง แถลงจับกุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติ รวม 5 ราย พร้อมของกลางล็อตใหญ่สุดในรอบปี มี นายเสมียน ติสจันทร์ อายุ 28 ปี นายเรืองฤทธิ์ สาที อายุ 39 ปี ชาว ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายทีปกร สร้อยจิต อายุ 21 ปี นายนรา จันทร์บุตร อายุ 19 ปี นายเกรียงไกร กาญจนกูล อายุ 25 ปี ชาว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี พร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 5 ล้านเม็ด รถยนต์ของกลางใช้กระทำความผิดจำนวน 2 คัน มี อีซูซุ มิวเอกซ์ สีเทา ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน 4 กค 7927 กทม. และรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว สีบรอนเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนป้ายแดง ก 5584 สุราษฎร์ธานี

โดยจับกุมได้ ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด สืบทราบว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จึงได้ระดมกำลังวางแผน เข้าสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนสามารถสกัดจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยได้ทั้งสองคัน บริเวณถนนในพื้นที่ ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ตรวจสอบภายในรถ อีซูซุ มิวเอกซ์ สีเทา ติดแผ่นป้ายหมายเลขทะเบียน 4 กค 7927 กทม.ทราบชื่อคนขับคือ นายเสมียน ติสจันทร์ อายุ 28 ปี โดยมีคนนั่งมาด้วย คือ นายเรืองฤทธิ์ สาที อายุ 39 ปี ชาว ต.พะทาย อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ตรวจค้นพบยาบ้าบรรจุเป็นห่อ ซุกในกระสอบถุงดำจำนวน 25 กระสอบ นอกจากนี้ยังสกัดจับกุมรถยนต์ กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว สีบอร์นเทา ติดแผ่นป้ายทะเบียนป้ายแดง ก 5584 สุราษฎร์ธานี ซึ่งทำหน้าที่ขับตระเวนติดตามดูต้นทาง พร้อมควบคุมขบวนการค้ายาบ้าข้ามชาติได้อีก 3 ราย ที่นั่งมาในรถ ควบคุมตัวทั้งหมดมาสอบสวน และนำของกลางมาตรวจสอบ




เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับจ้างจากนายทุน รับจ้างขับรถขนยาบ้า คนละ 20,000 บาท เพื่อขับรถยนต์บรรทุกยาบ้า ไปพักในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม เพื่อรอนัดหมาย ให้ขบวนการค้ายาบ้า ที่นายทุนนัดหมายมารับช่วงส่งยาบ้าต่อไปขาย ปลายทางพื้นที่ภาคใต้ของไทย ทำมาแล้ว 1 ครั้ง รอดการจับกุม ซึ่งทางผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธการซัดทอดถึงนายทุน อ้างว่ามีเพื่อนร่วมแก๊งติดต่อให้ทำงานแค่รับจ้างขับรถ ซึ่งทางตำรวจจะได้เร่งสอบสวนขยายผล เร่งติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ส่วนยาบ้าดังกล่าวเชื่อว่า มีการลักลอบนำเข้ามาพักก่อนรอส่งต่อไปขาย ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนผู้ต้องหามีการตรวจสอบพบประวัติเคยติดยาเสพติด ก่อนผันตัวมาร่วมเครือข่ายค้ายาบ้าข้ามชาติ รับจ้างส่งยาบ้าสำหรับมูลค่าของกลางครั้งนี้ คิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

โดยการจับกุมครั้งนี้ถือว่า มีจำนวนมากสุดในรอบปีที่ผ่านมา จากสถิติการจับกุมยาบ้าในพื้นที่ จ.นครพนม เมื่อช่วงปี 2561 ทางตำรวจชุดสืบสวนปราบปรามยาเสพติด มีการตรวจยึดมากสุดกว่า 21 ล้านเม็ด ต่อมาต้นปี 2562 ที่ผ่านมา ทาง นรข.นครพนม มีการตรวจยึดล็อตใหญ่ครั้งแรกได้ จำนวน 3.7 ล้านเม็ด ครั้งที่ 2 หน่วยงานทหาร ตรวจยึดได้จำนวนกว่า 5 แสนเม็ด และในครั้งนี้ ตำรวจ ร่วมทหาร จับกุมตรวจยึดได้อีกจำนวน 5 ล้านเม็ด รวมในรอบ 2 ปี มีการตรวจยึดยาบ้าในพื้นที่ชายแดน จ.นครพนม มากกว่า 30 ล้านเม็ด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มมาตรการ ดูแลเข้มงวดสกัดกั้นปราบปราม จับกุม เนื่องจากมีแนวโน้มลักลอบนำเข้ามากขึ้นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่จะมาถึง พร้อมเดินหน้าขยายผลจับกุมนายทุนต่อไป