“เสรีพิศุทธ์” ถาม “สิระ”คนแบบไหน ลั่นเปลี่ยนประธาน กมธ.ไม่ได้ (คลิป)

2019-11-14 11:00:01

“เสรีพิศุทธ์” ถาม “สิระ”คนแบบไหน ลั่นเปลี่ยนประธาน กมธ.ไม่ได้ (คลิป)

Advertisement

“พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” ย้อนถาม “สิระ” เป็นคนแบบไหนอยู่ในที่ประชุมอีกแบบ หลังประชุมอีกแบบ ยันเปลี่ยนประธาน กมธ. ป.ป.ช. ไม่ได้เหตุเป็นโควตาฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่รัฐสภา พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเสนอให้มีการปลด ประธาน กมธ. ป.ป.ช.ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นโควตาฝ่ายค้าน ยืนยันตนทำตามหน้าที่กรณีเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมก็เห็นนายสิระเรียบร้อยดี เวลาโหวตตอนจะเชิญนายกฯ และรองนายกฯ มาให้ถ้อยคำครั้งต่อไป ก็โหวตให้มาชี้แจง 6 เสียง ไม่มา 3 เสียง ยังพูดคุยว่าเป็นธรรมดีพอออกห้องประชุมจะเสนอปลดประธานคนแบบนี้เป็นคนประเภทอะไรมีอะไรจะมาปลด มีอะไรจะมาเปลี่ยน นี่เป็นกระบวนการทางการเมือง ที่ทางฝ่ายรัฐบาล เอามาเล่นเอามาใช้ในสภาฯ และคณะกรรมาธิการต่างๆ ไม่เห็นมีอะไรเลย

เมื่อถามว่านายสิระบอกว่ามีกรรมาธิการ 8 คนที่พร้อมจะเห็นชอบปลดประธาน กมธ. พล.ต. อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปสนใจ ตนทำตามหน้าที่ ไม่ได้ขอเป็นประธาน กมธ. แต่ทำไมให้ ส.ส.สมัยแรกเป็น ได้รับการโหวตให้เป็นประธาน ป.ป.ช. ก็พราะคุณวุฒิความรู้ความสามารถ เป็นแล้วทำงานถูกใจ นักข่าว ถูกใจพี่น้องประชาชนหรือไม่ การจะเรียกนายก ฯ และรองนายกฯ มาสอบถามข้อเท็จจริงในคณะกรรมาธิการชุดนี้มันผิดตรงไหน ทำไมไม่ยอมมา เป็นชายชาติทหารปฏิญาณตนแล้วไงปฏิบัติหน้าที่ เพื่อประเทศชาติและประชาชน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตปฏิญาณ แต่พอคณะกรรมาธิการเรียกกลับไม่มา คุณอนุพงษ์ยังมาเลยทำไมคนอื่นยึกยักอย่าเอาการเมืองมาเล่น แล้วมาบอกว่าถ้าตนไม่มีอำนาจ ตนจะเชิญมาทำไม

เมื่อถามว่า นายสิระให้ข่าวว่าจะเสนอปลด ประธาน กมธ.แล้วเสนอตัวเองเป็นแทน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบว่า เรื่องของการปลดประธานไม่สามารถทำได้ เพราะนี่เป็นโควตาฝ่ายค้าน นายสิระเป็นฝ่ายรัฐบาล จะมาเป็นประธาน กมธ.ป.ป.ช.ได้อย่างไร เพราะเป็นโควต้าฝ่ายค้าน